sports442.com
Thứ sáu, 26/04/2024

FIFA khuyên Tây Ban Nha nên bớt chuyền bóng qua lại nếu không muốn ngày càng 'lụi bại'

Thứ năm, 15/12/2022 17:36 (GMT+7)
L.C
BTV Thể thao

FIFA cho rằng Tây Ban Nha nên từ bỏ việc thực hiện các đường chuyền qua lại vì điều này đã không còn phù hợp.

Từng được đánh giá là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch với dàn sao chất lượng trong đội hình, việc Tây Ban Nha bị loại sớm từ vòng 1/8 khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng. Càng bất ngờ hơn khi đối thủ loại thầy trò HLV Luis Enrique khỏi World Cup lại là một đội bóng bị đánh giá thấp hơn rất nhiều là đội tuyển Ma Rốc

Và mới đây, đại diện Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã chỉ ra nguyên nhất thất bại của "Bò tót". Theo đó, cựu HLV Jurgen Klinsmann, người đứng đầu Nhóm nghiên cứu kỹ thuật (TSG) của FIFA cho rằng chính việc chuyền nhiều đã khiến Tây Ban Nha bị rối loạn, qua đó bị loại sớm tại World Cup 2022.

tay ban nha world cup 2022
Tây Ban Nha bị loại sốc tại World Cup 2022 khi thua Ma Rốc ở vòng 1/8

Chia sẻ trên tờ MARCA, ông Klinsmann nói: "Chúng tôi ngưỡng mộ những gì tuyển Tây Ban Nha đã làm trong giai đoạn 2008-2012 (thời điểm Tiki-Taka thống trị - PV). Nhưng ở World Cup 2022, chúng tôi quan sát được rằng các đội tuyển đang tìm kiếm một điều gì đó khác lạ.

Do luôn chơi chặt chẽ ở tuyến giữa, nên khu trung tuyến không có nhiều khoảng trống. Tôi không khẳng định là Tây Ban Nha cần từ bỏ việc thực hiện các đường chuyền qua lại. Nhưng cách chơi này không còn mang lại hiệu quả. Các đối thủ không còn để họ có được cơ hội, nên dù có chuyền 1.000 lần cũng không còn hiệu quả".

tay ban nha world cup
FIFA cho rằng Tây Ban Nha nên dừng việc chuyền bóng qua lại

Đại diện FIFA nói thêm: "Tây Ban Nha luôn đưa bóng ra hai biên với những cầu thủ chạy cánh. Điều họ còn thiếu là một số 9 đích thực để đưa ra những pha dứt điểm. Trong khi đó, họ lại chỉ chơi với một số 9 ảo". 

TSG là cơ quan do FIFA lập ra, với nhiệm vụ thu thập dữ liệu và đưa ra phân tích số liệu của từng trận đấu, thống kê chi tiết cũng như màn trình diễn của các đội.

Trước đó, HLV Ma Rốc cũng mỉa mai lối chơi kiểm soát bóng của Tây Ban Nha khi cho rằng: "Tây Ban Nha có thời lượng kiểm soát bóng trung bình chiếm 70% sau mỗi trận đấu ở kỳ World Cup năm nay. Lối đá đó trông thật nhàm chán đối với người xem và với cả các đội bóng khác". 

VIDEO: Những pha ban bật làm nên thương hiệu của lối chơi Tiki-Taka đỉnh cao 

Theo dõi Sports442 trên