sports442.com
Thứ sáu, 26/04/2024

Mắt thường nhìn bóng ra ngoài mười mươi, bàn thắng của Nhật Bản hợp lệ là do đâu?

Thứ sáu, 02/12/2022 13:40 (GMT+7)
H.ngz
BTV Thể thao

ĐT Nhật Bản đã chính thức giành quyền vào vòng 1/8 World Cup 2022, song bàn thắng của thứ 2 của Những chiến binh Samurai vào lưới Tây Ban Nha vẫn là chủ đề gây tranh cãi.

Ở lượt trận cuối vòng bảng World Cup 2022, ĐT Nhật Bản đã tiếp tục tạo được "cơn địa chấn" khi đả bại Tây Ban Nha với tỷ số 2-1, qua đó chính thức giành quyền lọt vào vòng 1/8 với vị trí nhất bảng E.

Kết quả đã ngã ngũ song ở thời điểm hiện tại, bàn thắng thứ 2 của đội bóng xứ mặt trời mọc vào lưới Tây Ban Nha vẫn là chủ đề gây tranh cãi lớn.

Cụ thể, phút thứ 51, Ritsu Doan thực hiện đường căng ngang để Kaoru Mitoma thoát xuống, trước khi trả ngược lại cho Ao Tanaka đệm bóng vào lưới trống. Sau đó, trọng tài biên đã căng cờ và báo bóng đã đi hết biên ngang trước khi Mitoma chuyền vào.

ban thang cua nhat ban
Tình huống ghi bàn thắng thứ 2 của Nhật Bản đang vấp phải tranh cãi dữ dội

Tuy nhiên, trọng tài chính đã tham khảo VAR và quyết định công nhận bàn thắng cho Nhật Bản. Đây không chỉ là bước ngoặt của trận đấu mà còn xoay chuyển cả cục diện bảng E khi gián tiếp loại Đức khỏi World Cup năm nay

Sau trận đấu, tình huống dẫn đến bàn thắng của Nhật Bản cũng như quyết định của trọng tài vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Theo đó, nhiều người cho rằng trọng tài đã sai khi công nhận bàn thắng này, bởi nhìn từ mắt thường cũng như góc máy quay ngang thì trái bóng dường như đã đi hết đường biên ngang.

Làm thử phép so sánh, tài khoản Ondrej Koch trên nền tảng Twitter đã đăng tải hình ảnh chụp màn hình góc quay ngang và dọc, đồng thời vẽ thêm những đường kẻ để chứng minh các trọng tài đã đúng khi công nhận bàn thắng cho ĐT Nhật Bản. 

hinh anh tren twitter
Hình ảnh trái bóng được nhìn ở 2 góc khác nhau. Ảnh: Twitter/Chris Williams

Đồng quan điểm, nhà báo thể thao Henry Bushnell của Yahoo Sports khẳng định những góc quay ngang đã đánh lừa mắt thường. Bên cạnh đó, nhà báo này cũng lấy bức ảnh chụp từ trên cao khi Mitoma chuyền bóng để chứng minh bóng chưa đi hết vạch vôi.

ban thang cua nhat ban
Bức ảnh nhà báo Henry Bushnell dùng để chứng minh trái bóng vẫn chưa đi hết vạch vôi. Ảnh: TWITTER

Theo luật bóng đá do Ủy ban Bóng đá quốc tế (IFAB) quy định, trái bóng được xác định là ra ngoài khi toàn bộ trái bóng đã qua hết vạch biên, áp dụng khi trái bóng nằm dưới mặt đất hay trên không trung.

Dẫu sao, ĐT Nhật bản vẫn giành chiến thắng và lọt vào vòng đấu dành cho 16 đội xuất sắc nhất tại World Cup 2022. Đây là lần thứ 4 Những chiến binh Samurai vượt qua được vòng bảng tại sân chơi bóng đá lớn nhất hành tinh. Đối thủ của họ tại vòng 1/8 là Croatia - Nhà đương kim Á quân thế giới. 

(VIDEO: Cầu thủ ghi bàn thắng bằng tay vẫn được công nhận)
Theo dõi Sports442 trên