sports442.com
Thứ năm, 25/04/2024

Xavi người nắm giữ chìa khóa hạ gục Carlo Ancelotti

Thứ hai, 20/03/2023 15:14 (GMT+7)
Kim Giáp
BTV Thể thao

Barca đã 3 lần chiến thắng trước Real Madrid ở cả 3 trận Siêu kinh điển trong năm 2023. Ở châu Âu, Real Madrid là cơn ác mộng của nhiều đội bóng, nhưng với Barca của Xavi thì không.

Kể từ khi Xavi ngồi vào chiếc ghế nóng của sân Camp Nou , gã khổng lồ xứ Catalan đang là những người thể hiện tốt hơn trong các trận El Clasico. Trong 5 trận siêu kinh điển gần nhất, Real Madrid chỉ dành được 1 chiến thắng và thua cả 4 trận còn lại. Bao gồm: 1 trận giao hữu, 1 trận siêu cup Tây Ban Nha, 1 trận ở Cup nhà vua và 1 trận ở La Liga.

Barcelona đã thể hiện một bộ mặt cực kì ổn định xuyên suốt quãng thời gian vừa qua ở La Liga, nó khác hẳn với phong độ phập phù thiếu thuyết phục của Real Madrid. Chiến thắng của Barca trước Real cũng đánh dấu lần đầu tiên gã khổng lồ xứ Catalan có 3 chiến thắng liên tiếp trước đại kình địch kể từ mùa giải 2011-2012 dưới bàn tay của HLV Pep Guardiola.

IMAGE_1679289190
Barcelona đã luôn dành được chiến thắng trong 3 trận El Clasico gần đây nhất trên mọi đấu trường.

Có thể thấy rằng Xavi đang thực sự trở thành nỗi ám ảnh với Ancelotti trong các trận El Clasico, nên nhớ chính chiến lược gia người Tây Ban Nha luôn tỏ ra rất thích thú mỗi khi đối đầu với Real Madrid. Nếu nhìn rộng ra trong các lần chạm trán Kền kền trắng, Xavi luôn có cách tiếp cận trận đấu rất khác nhau. Huyền thoại của Barcelona đã dành những năm tháng đẹp đẽ nhất của đời cầu thủ để cống hiến hết mình cho màu áo đỏ lam của Blaugrana. Vậy nên ông là người thấm nhuần triết lý kiểm soát bóng đã trở thành thương hiệu của Barca hơn ai hết. 

Tuy nhiên trong bóng đá hiện đại sự hiệu quả là thứ phải đặt lên hàng đầu và Xavi cho thấy ông là một mẫu huấn luyện viên cực kì linh hoạt, sẵn sàng thay đổi cách chơi để mang về chiến thắng cho toàn đội. Ta đã được nhìn thấy một Barcelona xù xì, gai góc hơn. Họ có thể chơi phòng ngự chủ động, nhường bóng cho đối thủ và tận dụng triệt để các pha phản công. 

Nếu hơn chục năm trước Xavi sẽ chẳng bao giờ chấp nhận một máy ủi kiểu như Franck Kessie quán xuyến tuyến giữa của Barcelona. Nhưng bây giờ thời thế đã khác, tư tưởng bóng đá của vị thuyền trưởng Barca cũng đã thay đổi. Xavi đôi khi cần đến sự hoang dã của Kessie để phá lối chơi của đối phương.

16792634720605
Franck Kessie là dấu ấn chiến thuật đậm nét của Xavi ở trận đấu này.

Barcelona đã thắng cả hai trận El Clasico gần nhất theo phong cách Atletico Madrid hơn là theo bản sắc vốn có của đội bóng xứ Catalunya. Họ thực hành thứ bóng đá căn bản, nhanh gọn ở một đẳng cấp rất cao của những cầu thủ có trình độ xử lí bóng bậc thầy. Nhưng lần này Barcelona cho thấy họ không chỉ giỏi phòng ngự để giành chiến thắng, không có một chuyên gia cầm bóng như Pedri trong đội hình Blaugrana vẫn tự tin triển khai và kiểm soát bóng trong phần lớn thời gian của trận đấu. Nơi mà những De Jong và Busquest vẫn còn đó và làm rất tốt công việc của mình. 

Dù có là chọn chơi thấp để rình rập cơ hội hay dâng cao để chủ động tìm kiếm bàn thắng thì kết quả cũng chỉ có một đó là chiến thắng cho Xavi và chiến thắng cho Barcelona. Không chỉ có những sự thay đổi về chiến thuật mà những sự thay đổi về con người cũng là những quyết định rất đúng đắn đến từ chiến lược gia người Tây Ban Nha. Việc sắp xếp R. Araujo chơi bên hành lang cánh phải để khóa chặt được ngòi nổ Vinicius rõ ràng là thành công của Xavi. Xuyên suốt trận đấu cầu thủ người Uruguay kiểm tỏa rất tốt chân chạy cánh người Brazil.

Đó chỉ là một ví dụ cho thấy Xavi đang rất biết cách để mở ra chiến thắng trong các trận El Clasico. Và không quá khi nói, thuyền trưởng của Barcelona đang nắm giữ cho mình chiếc chìa khóa vàng để đánh bại Carlo Ancelotti mỗi khi họ đối đầu với nhau. 

Theo dõi Sports442 trên