sports442.com
Thứ bảy, 04/05/2024

Trong ngày Benzema "lên đỉnh" thì Neymar ra hầu tòa, nguy cơ mất hết sự nghiệp và có thể phải vào tù

Thứ ba, 18/10/2022 14:39 (GMT+7)

Neymar vẫn chưa thoát khỏi những lùm xùm về thương vụ chuyển nhượng đình đám của mình từ Barcelona sang PSG. Mới đây nhất, siêu sao này lại phải ra hầu tòa.

Ngay sau khi ghi bàn quyết định giúp PSG đánh bại Marseille ở trận Siêu kinh điển nước Pháp hôm 17/10, Neymar đã lên trở về thành phố quen thuộc là Barcelona để hầu tòa. Ngôi sao người Brazil bị cáo buộc gian lận trong thương vụ chuyển nhượng từ Santos đến Barca vào năm 2013.

Vụ án diễn ra năm 2013 khi Neymar chuyển từ CLB Santos sang Barcelona, rồi Neymar từ Barcelona đến PSG năm 2017 với giá 222 triệu euro.

Neymar ra toa
Neymar có nguy cơ phải ngồi tù vì những rắc rối xoay quanh các thương vụ chuyển nhượng

Hai phi vụ chuyển nhượng này đều có lắt léo khi công bố giá chuyển nhượng thấp xuống để thoát khỏi tiền thuế. Chẳng hạn, phi vụ Neymar từ CLB Santos chuyển sang Barcelona năm 2013 được công bố phí chuyển nhượng 57,1 triệu euro nhưng thực tế đến 83 triệu euro. Giá thực và giá ảo công bố giúp các bên tránh đóng thuế một khoản không hề nhỏ.

Được biết vào thời điểm đó, Barca thông báo đã chi 50 triệu bảng (57 triệu euro) để chiêu mộ Neymar đó nhưng DIS - công ty từng là đồng sở hữu quyền khai thác thương mại của Neymar tại Santos, cho rằng đây là một vụ gian lận. Barca bị tố đã chi thêm 35 triệu bảng tiền lót tay cho gia đinh của Neymar để thương vụ diễn ra trót lọt.

DIS sau đó đã kiện Barca và gia đình của Neymar đã thông đồng đi đêm với nhau để hoàn tất thương vụ mà không thông qua ý kiến của họ. Được biết, họ đã từng đầu tư 1,7 triệu bảng mua Neymar khi anh 17 tuổi, chiếm 40% giá trị của anh. Do dó, DIS có quyền được hưởng nhiều hơn phí chuyển nhượng khi Santos bán Neymar thay vì 15 triệu bảng (30%).

Công ty cũng cho rằng tiền đạo này đã hối lộ để được gia nhập Barca thay vì các CLB đề nghị giá cao hơn, khiến cho họ bị thất thoát một phần doanh thu lớn.

“Thời điểm đó Neymar chưa được bán với giá cao nhất. Có những CLB đã đưa ra mức giá lên tới 52 triệu bảng (60 triệu euro). Vụ chuyển nhượng không tuân theo nguyên tắc tự do cạnh tranh, vì quyết định chuyển nhượng từ Santos sang Barca hoàn toàn phụ thuộc vào cầu thủ”. Luật sư của DIS cho biết.

Các công tố viên Tây Ban Nha đang đề nghị Neymar chịu mức án 2 năm tù giam và nộp phạt 10 triệu euro. Phiên tòa cao cấp là đỉnh điểm của câu chuyện pháp lý kéo dài nhiều năm về vụ chuyển nhượng năm 2013 của Neymar từ CLB Santos (Brazil) sang Barcelona. Sau đó, anh gia nhập PSG thuộc sở hữu của Qatar trong một vụ chuyển nhượng kỷ lục thế giới có giá 222 triệu euro vào năm 2017.

Tiền đạo của PSG đã được ấn định để làm chứng vào ngày 21 hoặc 28.10 nhưng thẩm phán đã đồng ý đưa ra phiên điều trần để tránh xung đột với các cam kết bóng đá của anh.

Theo dõi Sports442 trên