sports442.com
Thứ năm, 25/04/2024

"Ông lớn" Trung Quốc bất ngờ giải thể, cầu thủ từ những "ông hoàng" trở thành shipper để kiếm sống

Thứ bảy, 28/05/2022 15:30 (GMT+7)

Chongqing Liangjiang (Trùng Khánh Lực Phàm) bất ngờ tuyên bố giải thể sau 27 năm tồn tại trên bản đồ bóng đá Trung Quốc khiến các cầu thủ rơi vào tình cảnh vô cùng éo le.

Chongqing Liangjiang (Trùng Khánh Lực Phàm) được thành lập vào năm 1995 và với tiềm lực tài chính hùng mạnh trong thời gian đầu, họ từng là một cái tên đáng ngại tại giải VĐQG xứ tỷ dân. CLB này đưa về các HLV tầm cỡ như Paulo Bento, Jordi Cruyff (con trai của cố huyền thoại Johan Cruyff)… để vươn tầm.

Chongqing Liangjiang
Chongqing Liangjiang chính thức bị giải thể

Và họ đã có được thành công với chức Cúp FA và Siêu Cúp Trung Quốc vào năm 2000. Tuy nhiên, những nhân vật "chóp bu" của đội bóng này lại dần dần cung cấp ít tiền hơn cho CLB khiến họ không thể duy trì được mạch thành công lâu dài.

Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn cả trong vòng 2 năm gần đây, dưới sự tác động của đại dịch COVID - 19 và "bong bóng" bất động sản ở Trung Quốc khiến tiềm lực của CLB càng trở nên kiệt quệ hơn. Và sau nhiều tháng CLB sống “thoi thóp”, công ty mẹ của Chongqing Liangjiang đành “rút ống thở”.

Theo Tiền Phong Online dẫn nguồn từ báo chí Trung Quốc, có người phải bán xe, đồng hồ và cả nhà để có tiền sử dụng, nhiều người cũng đi làm giao đồ ăn bán thời gian để duy trì cuộc sống. Tệ hơn, không ít thành viên phải vay tiền sống qua ngày. Nhưng vì niềm đam mê bóng đá, họ vẫn nỗ lực và thậm chí còn bỏ tiền túi của mình chi trả chi phí đi lại thi đấu.

“Từ năm 2019 đến nay, chúng tôi đã phải chịu những khốn khổ cùng cực do lương không được trả”, các cầu thủ cho biết trong một bức thư ngỏ. “Sự cam chịu, lòng trung thành và tinh thần thi đấu hết lòng của chúng tôi chỉ được đền đáp bằng những lời hứa viển vông”.

Jordi Cruyff
Thời điểm cực thịnh Chongqing Liangjiang từng mời cả HLV Jordi Cruyff dẫn dắt đội bóng

Nhưng số cầu thủ này thậm chí còn không có cơ hội duy trì niềm đam mê với bóng đá chuyên nghiệp được nữa, ít nhất là đến khi tìm được một CLB mới, khi CLB của họ chính thức giải thể. Từ khi sinh ra đến lúc biến mất, theo tính toán Chongqing Liangjiang đã tiêu tốn hơn 450 triệu USD của công ty mẹ.

Như vậy, Chongqing Liangjiang sẽ trở thành cái tên thứ 2 ở hạng đấu cao nhất Trung Quốc bị giải thể. Trước đó là nhà vô địch Chinese Super League năm 2020 Jiangsu Suning (Giang Tô Tô Ninh).

Theo dõi Sports442 trên