sports442.com
Thứ năm, 25/04/2024

Vụ việc hối lộ trọng tài bị phanh phui, Barcelona sắp phải đối diện với án phạt nặng chưa từng có?

Thứ bảy, 11/03/2023 10:47 (GMT+7)

Barcelona vừa nhận tin dữ khi việc hối lộ trọng tài đã bị đưa ra tòa án. La Liga có thể không đủ thẩm quyền nhưng UEFA đã bắt đầu chú ý tới vụ việc này.

Các công tố viên của Tây Ban Nha đã cáo buộc CLB Barcelona chi cho cựu quan chức trọng tài Jose Maria Enriquez Negreira 7,3 triệu euro, nhằm được ưu ái trong các quyết định của trọng tài.

Vụ bê bối tham những này được báo chí Tây Ban Nha phanh phui, từng xảy ra dưới thời 2 chủ tịch cũ của Barcelona là Sandro Rosell và Josep Bartomeu. Ngoài ra, ở nhiệm kỳ đầu của chủ tịch hiện nay, ông Joan Laporta (đang ở nhiệm kỳ thứ 2) cũng bị phát hiện có những chi trả mờ ám.

Jose Maria Enriquez Negreira, người giữ vai trò Phó chủ tịch Ủy ban Trọng tài Tây Ban Nha (SRC) từ năm 1994 đến 2018, bị truy tố tội tham nhũng và nhận hối lộ. Ông Negreira được cho là đã nhận hơn 7,3 triệu euro (7,8 triệu USD) từ Barca.

barcelona
CLB Barcelona đang đối mặt tương lai bấp bênh

The Athletic tiết lộ ông Josep Maria Bartomeu và Sandro Rosell cũng bị truy tố tội đưa hối lộ. Đội bóng xứ Catalonia giải thích rằng họ trả tiền cho ông Negreira với tư cách cố vấn, nhằm cung cấp các báo cáo liên quan đến những trọng tài điều khiển các trận đấu tại La Liga.

Tờ El Mundo của Tây Ban Nha sau đó đã đưa tin rằng, các khoản thanh toán từ Barcelona cho công ty của Negreira đã bắt đầu từ năm 2001, bao gồm cả khoảng thời gian nhiệm kỳ đầu của ông Laporta. Ông Laporta bây giờ cũng phải đưa ra các bằng chứng cho các nhà điều tra.

Tờ Marca cho biết, với những cáo buộc hiện nay, CLB Barcelona có thể bị loại khỏi Champions League mùa tới dù giành quyền tham dự, do gây ảnh hưởng đến danh tiếng của giải đấu qua việc bị tố cáo hối lộ quan chức trọng tài. CLB Barcelona cũng đối mặt với nhiều án phạt nặng nếu bị kết tội và có thể bị cấm hoạt động hay phạt tiền.

Theo luật Tây Ban Nha, cá nhân bị truy tố có thể chịu án phạt lên tới 4 năm tù đối với cá nhân, hoặc cấm tham gia hoạt động kinh doanh. CLB Barca có thể bị phạt tiền hoặc cấm hoạt động.

Barcelona trong tai
Vụ việc hối lộ trọng tài đang khiến Barcelona gặp nhiều vấn đề

Hồi tháng 2, ông Negreira phủ nhận việc thiên vị Barca. Trọng tài này thừa nhận với Cadena Ser rằng ông được Barca trả tiền để "đưa ra lời khuyên về cách các cầu thủ nên cư xử với các trọng tài khác nhau".

Phát biểu hôm 8/3, Chủ tịch đương nhiệm của Barca, Joan Laporta cho biết: “Chúng tôi dự định tổ chức một cuộc họp báo trong thời gian tới để nói về vụ việc. Hiện tại, chúng tôi muốn làm rõ rằng Barcelona không hề mua chuộc trọng tài và đó chưa bao giờ là ý định của CLB. Tuyệt đối không".

Chủ tịch La Liga, Javier Tebas, sau đó cũng giải thích: "Không thể có bất kỳ hình phạt thể thao nào được đưa ra từ phía chúng tôi (ban tổ chức giải đấu - PV). Đã 5 năm kể từ khi các khoản thanh toán đó chấm dứt. Theo quy định của La Liga, án phạt chỉ được đưa ra cho các hành vi vi phạm trong 3 năm trở lại đây".

VIDEO: Ronaldo trút giận lên chai nước sau trận thua của AI Nassr

Theo dõi Sports442 trên