sports442.com
Thứ bảy, 20/04/2024

NÓNG: Đi đàm phán hòa bình, tỷ phú Abramovich bị đầu độc tại Ukraine?

Thứ ba, 29/03/2022 04:51 (GMT+7)
Gia Long
BTV Thể thao

Báo chí phương Tây mới đây vừa đồng loạt đưa tin cựu chủ tịch Chelsea, tỷ phú Abramovich cùng phát đoàn đám phàn hòa bình vừa bị đầu độc tại Ukrain hồi đầu tháng 3 vừa qua.

Tỷ phú Abramovich là một trong những tỷ phú người Nga bị ảnh hưởng lớn nhất sau sự kiện Nga tấn công quân sự vào Ukraine thời gian vừa qua. Cựu chủ tịch Chelsea bị phong tỏa nhiều tài sản cũng như buộc phải rao bán đội bóng con cưng của mình sau những lệnh trừng phạt liên tiếp của chính phủ Anh.

Thậm chí mới đây, theo thông tin từ tờ Wall Street Journal, Roman Abramovich có hiện tượng bị đầu độc bằng vũ khí hóa học, sau khi tham gia cuộc đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga hồi đầu tháng 3.

Roman Abramovich được cho đã gặp phải những triệu chứng như đỏ mắt, chảy nước mắt liên tục và đau rát, bong tróc da trên mặt và tay. Đáng nói Abramovich cùng các nhà đàm phán hòa bình Ukraine đều gặp phải triệu chứng trên sau cuộc hội đàm ở Kiev với Nga từ đêm ngày 03 đến 04/03.

methodetimesprodwebbind219fcea-9a62-11ec-8194-a993851c15ba-16462672614371811231849
Tỷ phú Abramovich đã buộc phải chia tay Chelsea

Các chuyên gia vũ khí hóa học đã có cuộc khám nghiệm và kết luận, nhiều khả năng họ đã bị đầu độc bởi một loại vũ khí hóa học chưa xác định. Chất độc có thể chứa trong chocolate hoặc nước lọc, hai đồ uống mà phái đoàn sử dụng xuyên suốt cuộc đàm phán.

Trang tin điều tra Bellingcat cho hay, liều lượng và loại độc tố được sử dụng "không đủ khả năng" gây nguy hiểm đến tính mạng. Giả thuyết đưa ra rằng, cuộc tấn công bằng vũ khí hóc học mang tính chất hăm dọa.

Tới nay, tình hình của tỷ phú Abramovich và thành viên đàm phán Ukraine, bao gồm ông Rustem Umerov - nhà lập pháp người Tatar Crimea - đã ổn hơn. Sự việc không gây đe dọa đến tính mạng. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người có cuộc gặp với ông Abramovich, không bị ảnh hưởng.

ro-tin-ty-phu-abramovich-bi-dau-doc-o-ukraine2-725x0
Ông thậm chí vừa bị đầu độc tại Ukraine

Phát ngôn viên của ông Zelensky cho biết không nhận được thông tin gì về bất cứ vụ đầu độc nào. Trong khi đó, một người thân cận với ông Abramovich nói hiện chưa rõ ai có hành động nhắm vào nhóm này.

Nhiều người nghi ngờ đây là hành động phá hoại cuộc đàm phán chấm dứt chiến tranh của phe chủ chiến bên phía Nga. Christo Grozev, điều tra viên của Bellingcat cho hay, vụ này không mang tính giết người mà chỉ nhằm mục đích cảnh cáo. 

Tới nay, Ukraine và Nga đã tiến hành 4 vòng đàm phán nhưng không đạt được kết quả đột phá lớn. Vòng đàm phán thứ 5 dự kiến diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ trong các ngày 29-30/3.

Theo dõi Sports442 trên