sports442.com
Thứ hai, 29/04/2024

Rõ lý do cầu thủ ĐT Trung Quốc chỉ đứng nhìn cũng bị phạt việt vị, CĐV khóc ròng

Chủ nhật, 14/01/2024 14:34 (GMT+7)
Thu Thu
BTV Thể thao

Tình huống bàn thắng của ĐT Trung Quốc Tajikistan bị từ chối gây ra nhiều tranh cãi nhưng trọng tài đã làm đúng luật.

Đêm 13/1, Trung Quốc đã không thể giành ba điểm dù được đánh giá cao hơn Tajikistan ở trận mở màn Asian Cup 2024. Sự tiếc nuối của họ càng tăng lên khi bàn thắng từ pha đánh đầu thành bàn của Zhu Chenjie bị trọng tài từ chối.

Lúc đầu trọng tài Al Hoish công nhận bàn thắng cho Trung Quốc, tuy nhiên sau đó ông nghe tổ tư vấn VAR và xem lại video làm chậm. Sau khi xem xét kỹ lưỡng, ông từ chối bàn thắng của Trung Quốc.

Nhiều cầu thủ và NHM Trung Quốc dường như vẫn không tin được là bàn thắng của mình lại bị từ chối. Ở tình huống làm chậm, có thể thấy Zhu Chenjie không hề phạm lỗi với ai. Trong khi đó Browning cũng không tác động đủ để bị thổi phạt với cầu thủ của Tajikistan.

z5070237158286_9ecd6f04eb9fb1558f6b7d3e91317597
Tình huống băng lên của thủ môn khiến Browning ở tư thế việt vị

​Điều khiến trọng tài từ chối bàn thắng này là bởi pha băng lên của thủ môn Yatimov. Khi Yamitov băng lên và Zhu Chenjie đánh đầu, lúc này Tyias Browning đã ở vào thế việt vị, giữa anh và đường biên ngang của Tajikistan chỉ còn 1 cầu thủ. Dù không chạm bóng nhưng cầu thủ của Trung Quốc đã tác động rõ ràng vào cầu thủ Tajikistan, như vậy anh bị xác định là đã tham gia vào tình huống. 

Từ năm 2018 đến nay, FIFA đã có chỉ dẫn rằng cầu thủ ở vị trí việt vị dù không chạm bóng nhưng nếu cản trở khả năng di chuyển để tranh bóng, chơi bóng của đối phương thì cũng phải bị phạt việt vị.

NHM và truyền thông Trung Quốc dường như chưa thể chấp nhận sự thật này. Nhiều sự chỉ trích đã hướng về phía AFC khi cho rằng Trung Quốc đang bị xử ép. Với HLV Jankovic, ông không bình luận thêm về điều này.

“Thật quá dễ dàng để đưa ra nhận xét về trọng tài nhưng tôi sẽ không bao giờ làm điều đó. Chúng tôi có những điều cần sửa chữa trong trận đấu này và một trong những điều đầu tiên tôi học được trong bóng đá là bạn không thể giải quyết vấn đề bằng nước mắt và khóc lóc”.

Theo dõi Sports442 trên