sports442.com
Chủ nhật, 28/04/2024

HLV Troussier chỉ thẳng sai lầm khiến Nhật Bản bị loại khỏi Asian Cup

Thứ năm, 08/02/2024 08:35 (GMT+7)
TH
BTV Thể thao

Trả lời giới truyền thông, HLV Philippe Troussier chỉ thẳng nguyên nhân thất bại của Nhật Bản tại Asian Cup 2023.

Ông lớn Nhật Bản bước vào kỳ Asian Cup 2023 với tư cách là ứng cử viên số một cho chức vô địch. Đội tuyển "xứ sở mặt trời mọc" được kỳ vọng sẽ đăng quang để tiếp tục phá kỷ lục giành nhiều chức vô địch nhất của chính mình (4), tuy nhiên, đoàn quân huấn luyện viên Moriyasu Hajime đã dừng chân sau khi để thua Iran ở tứ kết. 

1705372806_122_Chuyen-gia-Tran-dau-voi-Nhat-Ban-giai-toa-ap
HLV Troussier chỉ thẳng sai lầm của khiến Nhật Bản bị loại khỏi Asian Cup

Trên suốt hành trình của mình tại Asian Cup năm nay, Nhật Bản đã phải đối mặt với nhiều thách thức. Dù kiểm soát bóng và tấn công nhiều, nhưng hiệu quả của họ không cao, đồng thời hàng phòng ngự cũng để lại nhiều lo ngại khi trung vệ và thủ môn thường xuyên mắc sai lầm.

HLV Philippe Troussier, người từng giúp Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000, khi được hỏi về màn thể hiện của đội bóng cũ đã có những chia sẻ đáng chú ý: “Phải thừa nhận là tôi thất vọng. Tôi không còn gì ngoài sự thất vọng. Nói sao nhỉ… thế trận của Nhật Bản không có định hướng nào cả, và không có kế hoạch hay chiến lược chính xác.

Đúng là Nhật Bản đã chiến đấu theo cách riêng của mình. Họ tiếp tục kiểm soát bóng, điều này đã phát huy tác dụng ở một mức độ nào đó trong hiệp 1. Thời điểm đó, Nhật Bản cầm bóng mà không gặp bất kỳ trở ngại nào và không tạo ra bất kỳ cơ hội nào để Iran để tấn công. Tôi cũng không cảm thấy như thể chúng ta sẽ bị tấn công hoặc sẽ để thủng lưới. Nhật Bản kiểm soát thế trận. Đó là lý do tại sao bàn thắng của Morita xuất hiện.

nhat-ban-iran-tu-ket-asian-cup-4694-7963-1707130768
HLV Troussier chỉ thẳng sai lầm của khiến Nhật Bản bị loại khỏi Asian Cup

Nhưng hiệp 2, mọi thứ đã diễn ra rất khác. Điều Nhật Bản thiếu là động lực, tinh thần cống hiến của toàn đội. Nhật Bản không phải là đối thủ mạnh về mặt đó. Họ chỉ bình tĩnh thể hiện lối chơi kỹ thuật mà mình giỏi, mỗi cầu thủ vừa kiểm soát bóng vừa thể hiện kỹ thuật của mình nhưng họ không đủ ý chí, đủ quyết liệt khiến đối thủ bối rối, tôi không cảm nhận được điều đó.

Việc dính quả phạt đền (ở cuối trận) thể hiện rõ tâm lý của các cầu thủ trong trận đấu này. Đó là một sai lầm lớn ở hàng thủ, tôi không thấy sự phối hợp nào, trong khi không có tác động gì trong tranh chấp bóng. Tôi có thể cảm nhận được sự thất vọng của các cầu thủ, vì Nhật Bản thiếu rất nhiều”.

Vị chiến lược gia người Pháp cũng chỉ ra thêm một lý do nữa khiến Nhật Bản thua là họ sở hữu nhiều cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu, mà những người này tới Asian Cup 2023 trong tâm trạng bị phân tâm do giải đấu cấp CLB vẫn diễn ra.

HLV Troussier, người từng huấn luyện Nhật Bản dự Asian Cup và các đội tuyển châu Phi dự CAN, đưa ra nhận định: “Asian Cup là giải đấu giữa mùa giải ở châu Âu nên khó tạo động lực cho các cầu thủ.

Cúp bóng đá châu Phi cũng vậy, với Morocco, Senegal, Cameroon, Ghana và Tunisia bị loại sớm. Tất cả các đội tham dự World Cup 2022 đều bị loại. Việc thiếu động lực không chỉ là vấn đề của Nhật Bản mà của toàn thế giới, đặc biệt là ở châu Phi”.

Theo dõi Sports442 trên