sports442.com
Thứ sáu, 19/04/2024

LĐBĐ châu Á bạc nhược, Trung Quốc có cơ hội làm cao, ra điều kiện đặc biệt để quay lại đăng cai Asian Cup

Thứ năm, 23/06/2022 11:43 (GMT+7)
L.C
BTV Thể thao

Trung Quốc vừa ra điều kiện với AFC và nếu được chấp thuận, xứ tỷ dân sẽ lại đăng cai Asian Cup 2023 như kế hoạch ban đầu.

Theo dự kiến, Trung Quốc sẽ là nước chủ nhà Asian Cup 2023 diễn ra từ ngày 16/6 đến 16/7 với sự tham dự của 24 đội đến từ khắp nơi ở châu Á, trong đó có đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, hôm 14/5, AFC xác nhận Trung Quốc đã quyết định rút lui, không đăng cai sự kiện bóng đá lớn nhất châu Á.

Nguyên nhân chính dẫn đến quyết định này là do Trung Quốc vẫn đang có những đợt bùng phát dịch Covid-19 và nhiều nơi phải phong tỏa. Và sau quyết định đột ngột của Trung Quốc, AFC phải gấp rút tìm kiếm chủ nhà mới để thay thế đăng cai AFC Asian Cup 2023.

46db80fbff0f959aed443288dcb7c5dd
Theo kế hoạc ban đầu của AFC, Trung Quốc sẽ là nước chủ nhà Asian Cup 2023

Tuy nhiên, AFC cũng không gặp khó khăn gì nhiều bởi ngay sau đó, đã có tới 4 quốc gia xin đăng cai Asian Cup 2023 gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Qatar và Australia. Hàn Quốc và Nhật Bản thậm chí muốn đồng đăng cai sự kiện này, tương tự như cách mà họ từng tổ chức VCK World Cup 2002. Một số nước Đông Nam Á như Malaysia hay Indonesia cũng lên tiếng muốn thử sức mình ở vai trò chủ nhà giải đấu châu lục. 

Nhưng LĐBĐ châu Á lại tỏ ra chần chừ, không thể chốt được phương án rằng Asian Cup sẽ được tổ chức ở nước nào. Điều này khiến ngày hội bóng đá lớn nhất nhì châu Á có nguy cơ bị hoãn đồng thời cũng chẳng rõ ngày trở lại. 

Hôm 22/6, tờ Sohu (Trung Quốc) đăng tải thông tin rất đáng chú ý, rằng LĐBĐ Trung Quốc vừa ra điều kiện với AFC. Nếu được chấp thuận, Trung Quốc sẽ đứng ra đăng cai VCK Asian Cup 2023. 

Cụ thể, theo Sohu đăng tải, điều kiện mà LĐBĐ Trung Quốc đưa ra là: "AFC đã liên hệ lại với phía LĐBĐ Trung Quốc và LĐBĐ Trung Quốc đưa ra điều kiện rằng trong thời gian diễn ra giải đấu, phía Trung Quốc được quyền áp dụng những tiêu chuẩn về việc mở cửa sân vận động và những quy tắc hạn chế đối với người hâm mộ cũng như với cả giới truyền thông."

5cf728fca3105191900c5cb7
Theo tờ Sohu thì LĐBĐ Trung Quốc vừa ra điều kiện để quay lại đăng cai Asian Cup 2023.

Điều này đồng nghĩa trong thời gian diễn ra Asian Cup, phía Trung Quốc được toàn quyền quyết định về việc có mở cửa cho CĐV hay không và nếu có thì số lượng sẽ được giới hạn là bao nhiêu. Ngoài ra, tất cả các đội tuyển tham dự giải sẽ phải tuân thủ mọi quy tắc phòng chống dịch Covid-19 theo yêu cầu từ phía Trung Quốc và AFC không có quyền can thiệp.

Trong một bài viết khác thì tờ Sohu cho rằng AFC từng yêu cầu rằng Asian Cup 2023 phải mở cửa hoàn toàn với thế giới bên ngoài, không hạn chế người hâm mộ và tạo điều kiện tối đa cho truyền thông các nước tác nghiệp. Nhưng đây lại là điều đi ngược với chính sách phòng chống dịch của Trung Quốc nên mới dẫn tới việc LĐBĐ Trung Quốc thông báo rút quyền đăng cai giải đấu.

Theo dõi Sports442 trên