sports442.com
Thứ sáu, 29/03/2024

Hành trình AFF Cup 2022 của ĐT Việt Nam: Đoạn kết buồn của chặng đường đẹp

Thứ bảy, 21/01/2023 19:00 (GMT+7)
H.ngz
BTV Thể thao

ĐT Việt Nam đã kết thúc hành trình AFF Cup 2022 với sự tiếc nuối và nhiều điều đáng để suy ngẫm.

ĐT Việt Nam tham dự AFF Cup 2022 với vị thế là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch. Tại đây, Những chiến binh sao Vàng đã có một hành trình đầy đáng nhớ, song cái kết lại không trọn vẹn.

Kết thúc vòng bảng với thành tích bất bại

ĐT Lào là một đối thủ lý tưởng để giúp ĐT Việt Nam có được khởi đầu suôn sẻ tại chiến dịch AFF Cup 2022. Không nằm ngoài dự đoán, Những chiến binh sao Vàng đã giành chiến thắng đậm đà trước đội bóng láng giềng với 6 bàn không gỡ. 

Ở lượt trận thứ 2, ĐT Việt Nam tiếp đón đối thủ Malaysia trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình. Với điểm tựa sân nhà, đoàn quân của HLV Park Hang Seo tiếp tục thi đấu thăng hoa. Tiến Linh, Quế Ngọc Hải và Hoàng Đức lần lượt "nổ súng" để buộc "Bầy Hổ Mã Lai" ra về tay trắng.

viet nam vs malaysia
ĐT Việt Nam giành chiến thắng tưng bừng trước Malaysia

Trên đà thăng hoa, ĐT Việt Nam hạ quyết tâm sẽ đánh bại Singapore để sớm có được tấm vé vào bán kết. Dẫu vậy, quyết tâm của Những chiến binh sao Vàng đã bị dội gáo nước lạnh khi để đối thủ cầm hòa trên sân nhà.

Tại đây, hàng công sở hữu 9 bàn thắng kể từ đầu giải với loạt "sát thủ" lại tỏ ra bất lực trước hàng phòng ngự thi đấu tử thủ của Singapore, qua đó chấp nhận đánh cược cơ hội đi tiếp của mình vào lượt trận cuối gặp Myanmar. 

Tất nhiên, cái gì dễ quá lại mất vui. Áp lực buộc phải giành 3 điểm giúp ĐT Việt Nam thi đấu quyết tâm trước Myanmar trên sân nhà. Và đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã đạt được mục tiêu kép khi vừa giữ sức được cho các trụ cột mà cũng đủ để đánh bại đối thủ với tỷ số 3-0 khá dễ dàng, qua đó thẳng tiến vào trận chung kết.

Với kết quả này, ĐT Việt Nam cán đích vòng bảng với vị trí nhất bảng B. Hơn thế nữa, thầy trò HLV Park Hang Seo tiến vào bán kết với kỷ lục không để thủng lưới tại vòng bảng ở 3 kỳ AFF Cup liên tiếp (2018, 2020 và 2022).

viet nam vs myanmar
Thắng Myanmar, ĐT Việt Nam hiên ngang tiến vào bán kết AFF Cup 2022 với vị trí nhất bảng B

Chứng kiến sức mạnh và phong độ hủy diệt của ĐT Việt Nam, Thái Lan và Indonesia có lẽ đều muốn "né" Việt Nam ở bán kết. Sau khi lượt trận cuối bảng A ngã ngũ, Indonesia được xác định là "nạn nhân" của màn chạy trốn này sau những toan tính chiến thuật kiểu "núp gió" bất thành.

Đánh bại Indonesia tâm phục khẩu phục

Ở trận bán kết lượt đi, ĐT Việt Nam đã gặp không ít những khó khăn ở "chảo lửa" Bung Karno. Những chiến binh sao Vàng kiểm soát thế trận tốt, song đội chủ nhà mới là đội tại được nhiều cơ hội rõ rệt hơn. Thậm chí, phải nhờ đến vận may và sự xuất sắc của thủ thành Đặng Văn Lâm, ĐT Việt Nam mới có thể cầm hòa 0-0 được đối thủ.

Tái đấu đối thủ trên sân Mỹ Đình 3 ngày sau đó, ĐT Việt Nam dường như đã có màn "lột xác" trông thấy khi thi đấu áp đảo và giành chiến thắng thuyết phục 2-0, qua đó tiến vào chung kết gặp ĐT Thái Lan.

Gục ngã trước "đại kình địch"

Trận chung kết giữa Việt Nam và Thái Lan được coi là trận chung kết trong mơ giữa hai đội bóng vốn được coi là đại kình địch và mạnh nhất nhì Đông Nam Á ở thời điểm hiện tại.

Và trận Chung kết lượt đi diễn ra trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình cũng phản ánh đúng điều này. ĐT Việt Nam có bàn mở tỷ số do công của Tiến Linh, song lại để đối thủ ghi liên 2 bàn và vươn lên dẫn ngược.

Cuối cùng, đội chủ nhà phải nhờ đến sự xuất thần của Văn Thanh với bàn thắng ở phút chót mới có thể níu lại trận hòa. Tuy nhiên, 2-2 là kết quả gây bất lợi cho Việt Nam trước đối thủ, song vẫn còn nguyên cơ hội vô địch.

3 ngày sau đó, hai đội tái đấu nhau ở trận Chung kết lượt về trên SVĐ Thammasat. Tại đây, Theerathon là người đã "hủy diệt" giấc mơ vô địch của Những chiến binh sao Vàng với pha lập công duy nhất mang về chiến thắng 1-0 cho Thái Lan (tổng tỷ số 3-2) đồng thời giúp "Voi chiến" bảo vệ thành công chức vô địch.

park hang seo vs dt viet nam 2
Thầy trò HLV Park Hang Seo thêm một lần lỡ hẹn với giấc mơ vô địch AFF Cup

ĐT Việt Nam thua tâm phục khẩu phục và Thái Lan xứng đáng giành chức vô địch đó là điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên, điều đáng buồn là các cầu thủ đã không thể tặng HLV Park Hang Seo món quà chia tay khi đây là giải đấu cuối cùng mà ông dẫn dắt Những chiến binh sao Vàng.

Dẫu sao, chặng đường 5 năm qua của chiến lược gia người Hàn với bóng đá Việt Nam vẫn là một hành trình đẹp và đáng được trân trọng. 

(VIDEO: HLV Park Hang Seo động viên ĐT Việt Nam)
Theo dõi Sports442 trên