sports442.com
Thứ hai, 29/04/2024

'Độc lạ' luật bóng đá: Bị phạm lỗi ngoài vòng cấm, ĐT Việt Nam vẫn xứng đáng với quả phạt đền

Thứ ba, 27/12/2022 21:52 (GMT+7)
H.ngz
BTV Thể thao

Tình huống trọng tài chính cho ĐT Việt Nam được hưởng phạt đền trước Malaysia khiến nhiều khán giả cũng như cầu thủ 2 đội phải ngỡ ngàng.

Tối 27/12, ĐT Việt Nam giành chiến thắng đậm 3-0 trước Malaysia, qua đó chính thức vươn lên dẫn đầu bảng B AFF Cup 2022. Đáng chú ý, đây là trận đấu mà trọng tài chính đã rút ra cơn mưa thẻ phạt cho cầu thủ 2 đội. 

Sau trận đấu, những quyết định của trọng tài người Nhật Bản vẫn là chủ đề gây tranh cãi. Tiêu biểu trong số đó là quyết định cho ĐT Việt Nam được hưởng phạt đền đồng thời rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp cho cầu thủ của Malaysia. 

trong tai malaysia vs viet nam
Các cầu thủ Malaysia phản ứng sau quyết định cho Việt Nam được hưởng phạt đền của trọng tài Sato

Cụ thể, ở phút thứu 59 của trận đấu, Văn Hậu có pha đột phá vào vòng cấm địa. Hậu vệ sinh năm 1999 đã đẩy ngã Azam Azmi và cả hai văng vào bảng quảng cáo. Sau cú gài bóng của Văn Hậu, cầu thủ số 2 của Malaysia dường như đã bị ức chế sau đó  đạp vào đầu hậu vệ Việt Nam.

Ngay sau đó, trọng tài Sato cho ĐT Việt Nam hưởng phạt đền. Chưa dừng lại ở đó, sau khi tham khảo ý kiến từ các trợ lý trọng tài, vị cầm còi người Nhật Bản đã rút ra tấm thẻ đỏ cho Azam Azmi trong sự ngỡ ngàng của cầu thủ 2 đội. 

que ngoc hai da pen
Trọng tài cho ĐT Việt Nam được hưởng penalty là quyết định hoàn toàn đúng đắn

Lý giải về tình huống này, Cựu trưởng ban trọng tài - Dương Văn Hiền phân tích: "Hai cầu thủ đã ra ngoài khu vực thi đấu nhưng quan trọng là bóng vẫn còn trong cuộc. Do đó theo luật, trọng tài sẽ kéo điểm phạm lỗi vào điểm gần nhất trên mặt sân thi đấu. Đó là vòng cấm địa nên penalty là chính xác.

Trọng tài Nhật Bản đã theo sát tình huống nên đã phát hiện được va chạm của hai cầu thủ sau khi bóng được đá ngược lên. Phương pháp trọng tài là vẫn theo dõi tiếp điểm nóng va chạm để nắm được tình hình. Nhiều khán giả không hiểu vì sao lại có phạt đền".

Ông Hiền nhấn mạnh thêm, nếu bóng ra ngoài thì tình huống này trọng tài chỉ cần xét lỗi va chạm của hai cầu thủ chứ không xét yếu tố dẫn đến phạt đền như trường hợp bóng còn trong cuộc.

(VIDEO: Việt Nam 1-0 Malaysia - Quế Ngọc Hải ghi bàn)
Theo dõi Sports442 trên