sports442.com
Thứ sáu, 26/04/2024

TRANH CÃI: VAR mắc sai lầm nghiêm trọng, là tác nhân góp công lớn vào chiến thắng của Nhật Bản?

Thứ sáu, 02/12/2022 05:28 (GMT+7)
L.C
BTV Thể thao

Mặc dù Nhật Bản đã giành quyền đi tiếp nhưng tranh cãi về bàn thắng thứ hai của đại diện châu Á vào lưới Tây Ban Nha vẫn bùng nổ.

Lượt trận cuối bảng E World Cup 2022 đã diễn ra theo kịch bản không thể kịch tính hơn. Sau cơn địa chấn tạo ra trước người Đức ở lượt trận ra quân, đội tuyển Nhật Bản tiếp tục khiến cả thế giới phải nhắc tên mình khi tiếp tục đả bại Tây Ban Nha - một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch với tỷ số sát nút 2-1. Qua đó chính thức giành quyền vào vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách nhất bảng E.

Tinh thần thi đấu quả cảm của tuyển Nhật Bản trước Tây Ban Nha là không có gì để bàn cãi. Tuy nhiên, kết cục có thể sẽ khác đi nếu trọng tài chính không công nhận bàn thắng thứ 2 của đội bóng xứ mặt trời mọc. 

VAR nhat ban vs tay ban nha
Một góc quay cho thấy bóng đã đi hết đường biên ngang trong tình huống ghi bàn của Nhật Bản

Cụ thể ở phút 50 của trận đấu, Ao Tanaka có pha đệm bóng tung lưới Tây Ban Nha sau nỗ lực cứu bóng của đồng đội. Tuy nhiên, trọng tài cho rằng bóng đã lăn hết đường biên ngang và VAR đã phải vào cuộc. Sau gần 1 phút kiểm tra, tổ VAR xác định bóng vẫn trong sân trước khi Tanaka ghi bàn. Bàn thắng của tuyển Nhật Bản ở phút 51 cũng vì vậy mà được công nhận. 

Nhưng nhiều người theo dõi trận đấu cho rằng, bóng thực chất đã đi hết đường biên ngang trong tình huống ghi bàn của Nhật Bản. Đáng nói, tại World Cup 2022, FIFA và nước chủ nhà Qatar đầu tư rất nhiều công nghệ hiện đại.

Thế nhưng khi tất cả rất cần những hình ảnh chi tiết trong tình huống ghi bàn của Nhật, đã không có bất cứ hình ảnh nào được chiếu lại bằng công nghệ phân tích. Trái lại, khi xem tình huống quay chậm giới mộ điệu còn cảm nhận rõ rệt hơn việc bóng đã đi hết đường biên ngang. 

VAR nhat ban vs tay ban nha
Một góc nhìn khác trong tình huống Nhật ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1

Tranh cãi được đẩy lên cao trào khi với bàn thắng này, Nhật Bản đã "hạ đẹp" Tây Ban Nha, khiến chiến thắng 4-2 trước Costa Rica ở trấn đấu cùng giờ của "Cỗ xe tăng" Đức trở nên vô nghĩa. Đức chính thức lần thứ 2 liên tiếp phải dừng chân cay đắng từ vòng bảng tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Cách đây 4 năm, Die Mannschaft cũng bị "tiễn về nước" bởi chính một đại diện của bóng đá châu Á là ĐT Hàn Quốc. 

VIDEO: Người Nhật đổ ra đường ăn mừng sau trận thắng Đức 
Theo dõi Sports442 trên