sports442.com
Thứ bảy, 20/04/2024

"Mặc cả" thành công vào phút chót, Thái Lan mua được bản quyền World Cup với giá siêu hời

Thứ sáu, 18/11/2022 00:15 (GMT+7)
H.ngz
BTV Thể thao

Sau thời gian dài đàm phán với các đại lý FIFA, Thái Lan vừa chính thức mua thành công bản quyền của World Cup 2022.

Trước đó, trong bối cảnh World Cup 2022 đã cận kề, người hâm mộ bóng đá Thái Lan vẫn thấp thỏm khi đứng trước nguy cơ không được theo dõi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trên sóng truyền hình bởi giá bản quyền quá cao. 

Theo đó, Thái Lan được các đại lý FIFA chào mua bản quyền World Cup 2022 với giá 1,6 tỷ baht (42 triệu USD). Tuy nhiên, Tổng cục Thể thao Thái Lan (SAT) chỉ được Ủy ban Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Thái Lan (NBTC) tài trợ 600 triệu baht và nước này vẫn còn thiếu tới 1 tỷ baht nữa. 

fan thai lan
Người hâm mộ Thái Lan đứng trước nguy cơ không được theo dõi World Cup trên sóng truyền hình vì vấn đề chi phí bản quyền

Sau đó, Thái Lan đã đề nghị được giảm mức giá bản quyền xuống 30 triệu USD nhưng lại bị FIFA từ chối. Trong khi đó, bản quyền World Cup 2022 cũng chỉ được bán trọn gói 64 trận chứ không xé lẻ.

Theo truyền thông Thái Lan, chi phí bản quyền World Cup của nước này là cao nhất trong số các nước của khu vực Đông Nam Á. Lý do bởi Thái Lan được xếp vào nhóm các quốc gia có nền kinh tế khác biệt và điều kiện truyền dẫn tín hiệu cũng ở mức khác so với các quốc gia còn lại của khu vực. 

Tuy vậy, tin vui đến với người hâm mộ bóng đá Thái Lan khi mới đây, người đứng đầu Tổng cục Thể thao Thái Lan (SAT) - tiến sĩ Kongsak Yodmanee đã chính thức thông báo nước này đã đàm phán thành công để mua bản quyền World Cup 2022, tức chỉ một ngày trước hạn chót chốt sổ bản quyền World Cup của FIFA. 

world cup thai lan
Thái Lan đã chính thức sở hữu bản quyền World Cup 2022 sau rất nhiều nỗ lực đàm phán

Theo đó, Thái Lan chỉ phải bỏ ra 1,4 tỷ baht bao gồm 15% thuế (33 triệu USD) để sở hữu bản quyền của giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay. Đây được coi là mức giá siêu hời cho đất nước xứ chùa vàng khi được giảm gần 10 triệu USD so với giá được chào mua ban đầu.

Việc Thái Lan sở hữu thành công bản quyền World Cup 2022 phải nhờ đến rất nhiều nỗ lực của các cá nhân và đơn vị của nước này. Thời gian qua, Phó Thủ tướng Thái Lan - Prawit Wongsuwan, nữ doanh nhân Khunying Patama Leeswadtrakul đã liên tục điều phối vấn đề kinh phí và trực tiếp liên hệ với chủ tịch FIFA Gianni Infantino với mong muốn giúp người dân nước này được xem World Cup. Bên cạnh đó là sự đóng góp, tài trợ của nhiều doanh nghiệp lớn.

Thái Lan là nước mua được bản quyền World Cup 2022 muộn nhất so với các nước Đông Nam Á. Trước đó, Việt Nam cũng phải chật vật trong việc đàm phán về vấn đề bản quyền giải đấu, song cuối cùng VTV đã đưa tin vui đến với người hâm mộ với thông báo sẽ phát sóng trọn bộ ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh

(VIDEO: Messi ghi bàn đầu tiên cho ĐT Argentina tại VL World Cup 2022)
Theo dõi Sports442 trên