sports442.com
Thứ bảy, 27/07/2024

FIFA ra giá trên trời cho bản quyền World Cup 2022, CĐV Việt Nam khó xem giải đấu lớn nhất hành tinh?

Thứ năm, 28/07/2022 14:10 (GMT+7)
Fairy
BTV Thể thao

FIFA mới đây đưa ra con số khủng (khoản 350 tỉ đồng) cho các đài truyền hình Việt Nam nếu muốn sở hữu bản quyền World Cup 2022.

Mới đây, phía đối tác đưa ra mức giá cho bản quyền World Cup 2022 tại Việt Nam là 15 triệu USD (tương đương với khoảng 350 tỉ đồng). Không chỉ dừng lại ở đó, bên cạnh kinh phí khủng, FIFA còn yêu cầu các đơn vị nắm bản quyền phải phát lễ khai mạc, bế mạc hay đạt phần trăm tối thiểu độ phủ người Việt Nam được xem World Cup... bởi đây là giải đấu mang tính quốc tế và thuộc quyền sở hữu của LĐBĐ Thế giới.

Với mức giá cao như trên, rất khó để một đơn vị nào của Việt Nam độc lập đứng ra sở hữu bản quyền trọn vẹn. Các đơn vị nhiều khả năng phải ngồi lại và cùng nhau hợp tác để sở hữu bản quyền giải đấu lớn nhất hành tinh. Các bên sẽ ngồi lại để cùng khai thác thương mại, quyền lợi của mỗi đơn vị sẽ phụ thuộc vào số tiền mà đơn vị đó chi ra.

world-cup-la-gi-1-750x563
Giá bản quyền World Cup 2022 tại Việt Nam khiến các đơn vị truyền thông không khỏi đau đầu

Chia sẻ với Thanh Niên, một thành viên của ban đàm phán gói bản quyền phát sóng World Cup 2022 cho hay: “Rất khó hay nói chính xác là không thể thu hồi vốn ở những lần mua bản quyền như thế này nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì việc đàm phán với đối tác trên tinh thần quyết tâm mua bản quyền truyền hình World Cup để phục vụ khán giả, tất nhiên không mua bằng mọi giá. Dù đứng trước nguy cơ là bị lỗ nhưng chúng tôi vẫn cố gắng phục vụ, với điều kiện đại lý của FIFA phải giảm giá ở ngưỡng mà Việt Nam có thể chịu được. Còn nếu giá cả được giữ nguyên như lúc họ phát ra thì các bên khó có thể tiếp tục thương thảo”.

Quay trở lại năm 2018, phải trước World Cup ít ngày, VTV mới tuyên bố sở hữu bản quyền của giải đấu với sự hỗ trợ của 2 doanh nghiệp lớn trong nước. Đáng chú ý, trước đó, cả phía VTV và bên đại lý đã có cuộc đàm phán căng thẳng diễn ra trước đó 2 năm. Tuy nhiên, theo thông báo, Đài Truyền hình Quốc gia Việt Nam đã lỗ khoảng 90% cho việc mua bản quyền truyền hình này.

World Cup 2022 đang đến gần và sự quan tâm của người hâm mộ Việt Nam đối với giải đấu là điều không cần bàn cãi. Tuy nhiên, câu chuyện kinh phí bản quyền chắc chắn sẽ là bài toán đau đầu cho những đơn vị truyền hình của Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế đang biến động do dịch bệnh.

Theo dõi Sports442 trên