sports442.com
Thứ sáu, 29/03/2024

NÓNG: Iran tố Mỹ xuyên tạc nghiêm trọng quốc kỳ, đòi FIFA loại ngay lập tức khỏi World Cup 2022

Thứ hai, 28/11/2022 14:09 (GMT+7)

LĐBĐ Iran mới đây đã gửi thư lên FIFA yêu cầu phải loại ĐT Mỹ khỏi World Cup 2022 vì đã có bài đăng trên mạng xã hội được cho là "không tôn trọng" quốc kỳ Iran.

FIFA World Cup 2022 đang diễn ra vô cùng sôi động với nhiều điều bất ngờ. Tuy nhiên, dù đã đi được khoảng 1/3 chặng đường nhưng những vấn đề hậu trường vẫn đang khiến cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tại Qatar bị "nhuốm màu" chính trị sâu sắc.

Nhiều đội tuyển đã coi việc được ra sân của mình như một kênh truyền thông để gửi đi những thông điệp về nhân quyền thay vì việc tập trung hoàn toàn vào việc chơi bóng.

Iran gui don khieu nai My len FIFA
FIFA World Cup 2022 đang bị "chính trị hóa" vì những thông điệp được gửi đi thay vì tập trung hoàn toàn vào bóng đá

Mới đây, lại thêm một vụ lùm xùm liên quan đến chính trị nữa đã xảy ra trong thời gian World Cup 2022 đang bước vào những trận đấu gay cấn. Cụ thể, Liên đoàn bóng đá Iran mới đây đã chính thức gửi đơn khiếu nại tới FIFA về việc USMNT (các trang truyền thông của ĐT Mỹ) xóa biểu tượng Hồi giáo trên Quốc kỳ của họ ở các trang mạng xã hội phổ biến như Twitter, Facebook hay Instagram,...

"Một hành động thiếu chuyên nghiệp, truyền thông của Liên đoàn bóng đá Hoa Kỳ đã xóa biểu tượng Allah khỏi quốc kỳ Iran. Chúng tôi đã gửi email tới FIFA để điều tra vấn đề này và yêu cầu tổ chức phải đưa ra một lời cảnh báo nào đó tới ĐT Mỹ" - hãng thông tấn nhà nước Iran chia sẻ.

Một phát ngôn viên của liên đoàn bóng đá Mỹ cho biết quyết định sử dụng hình ảnh lá cờ bị Iran gọi là xuyên tạc này là có chủ đích và nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với phụ nữ Iran. Tehran lên án hành động của Mỹ, cho rằng Washington đã vi phạm quy chế của FIFA.

Iran gui don khieu nai My len FIFA
Iran và Mỹ đang có những căng thẳng và nhiều người lo ngại nó sẽ leo thang sau trận đấu giữa hai đội tại World Cup 2022

Iran đã trích dẫn một quy định cụ thể của FIFA về việc trừng phạt các hành vi "xúc phạm nhân phẩm hoặc sự toàn vẹn của một quốc gia, một người hoặc một nhóm người thông qua những lời nói hoặc hành động khinh thường, phân biệt đối xử hay xúc phạm (bằng bất kỳ phương tiện nào)".

FIFA chưa phản hồi yêu cầu bình luận về vụ việc, và nhiều khả năng sẽ không can thiệp trong suốt giải đấu.

Đáng chú ý hơn, ĐT Iran và ĐT Mỹ sẽ đối đầu với nhau ở trận đấu quyết định cho tấm vé đi tiếp tại bảng B World Cup 2022 vào ngày 30/11 (theo giờ Việt Nam). Với vụ việc xuyên tạc quốc kỳ như trên, nhiều người lo ngại rằng nếu như hai bên không giải quyết một cách êm đẹp thì có nguy cơ cao sẽ dẫn đến những căng thẳng lớn hơn nữa sau khi cuộc chạm trán giữa hai đội kết thúc.

VIDEO: Đi bão kiểu Iran bùng nổ không kém Việt Nam

Theo dõi Sports442 trên