sports442.com
Thứ tư, 24/04/2024

Bộ trưởng Pháp muốn FIFA điều tra việc Mbappe bị xúc phạm, những kẻ 'diễu võ giương oai' phải trả giá

Thứ năm, 22/12/2022 23:46 (GMT+7)
L.C
BTV Thể thao

Bộ trưởng Tài chính Pháp cho rằng FIFA nên điều tra việc tiền đạo Mbappe bị một số người hâm mộ Argentina xúc phạm.

"FIFA đang làm gì vậy? Thể thao là công bằng, là thể hiện sự tôn trọng với những người khác cũng như tôn trọng đội thua cuộc", Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire thể hiện sự bức xúc khi được hỏi về việc cổ động viên Argentina xúc phạm tiền đạo Pháp Kylian Mbappe.

Trong buổi ăn mừng đội nhà vô địch World Cup 2022 ở thủ đô Buenos Aires, một số người hâm mộ Argentina đã đốt chiếc nắp quan tài tự chế được gắn cây thánh giá và hình ảnh Mbappe. Thủ môn Argentina Emiliano Martinez cũng ôm búp bê có hình Mbappe khi diễu hành trên xe buýt mui trần.

Bộ trưởng Le Maire thẳng thừng phê phán, cho rằng đây là những cảnh tượng "không đàng hoàng" và đặt câu hỏi liệu FIFA có nên xem xét sự việc. Đại sứ quán Argentina tại Pháp hiện chưa phản hồi về phát biểu của ông Le Maire.

Emiliano Martinez
Thủ môn Emiliano Martinez ôm búp bê có hình chế nhạp Mbappe khi diễu hành mừng ĐT Argentina vô địch

Trong khi đó, LĐBĐ Pháp và một tổ chức từ thiện chống phân biệt chủng tộc cũng đã vào cuộc, tiến hành nộp đơn khiếu nại pháp lý đối với những CĐV Pháp có hành vi xúc phạm Mbappe và đồng đội trên mạng xã hội sau thất bại trong trận chung kết World Cup.

SOS Racisme, hiệp hội chống phân biệt chủng tộc, đã đưa ảnh chụp màn hình với hơn 100 bình luận thù ghét vào đơn kiện hình sự. Liên đoàn bóng đá Pháp cũng có động thái tương tự.

"Đó là biểu hiện của hệ tư tưởng cực hữu khi họ nói rằng những cầu thủ này không nên được coi là người Pháp", Hermann Ebongue, tổng thư ký SOS Racisme, cho hay, thêm rằng hai cầu thủ sút hỏng phạt đền là Kingsley Coman và Aurelien Tchouameni bị xúc phạm nhiều nhất. Một số cầu thủ đã tắt tính năng bình luận trên tài khoản mạng xã hội của họ.

phap vs argentina
Những CĐV có lời lẽ xúc phạm cầu thủ da màu của ĐT Pháp đối diện với nguy cơ bị kiện

Hình phạt tối đa cho hành vi phân biệt chủng tộc trực tuyến tại Pháp là một năm tù và 45.000 euro (gần 48.000 USD).

SOS Racisme cũng yêu cầu FIFA hành động đối với việc người hâm mộ Argentina hát bài phân biệt chủng tộc đối với Mbappe cũng như đội tuyển Pháp trước khi giải đấu bắt đầu. Hiệp hội đang thu thập, tìm hiểu các hình ảnh từ Argentina để xác định dấu hiệu phân biệt chủng tộc.

VIDEO: Mbappe diễn thuyết khích lệ đồng đội giờ nghỉ giữa hiệp Chung kết với Argentina
Theo dõi Sports442 trên