sports442.com
Thứ tư, 08/05/2024

Bất ngờ với lý do MU mặc áo trắng trên sân của Liverpool: vì người hâm mộ và cầu thủ

Chủ nhật, 17/12/2023 15:59 (GMT+7)
Hải Đường
BTV Thể thao

Theo đó, nhiều người không khỏi thắc mắc về việc các cầu thủ của Man United thường mặc áo trắng mỗi khi đến làm khách trên sân của Liverpool.

Từ trước đến nay, các cầu thủ MU luôn lựa chọn mặc trang phục màu trắng mỗi khi thi đấu làm khách tới sân Anfield của Liverpool, thay vì màu khác. Theo đó, lý do đằng sau không chỉ liên quan đến bóng đá, mà còn nhằm cho các cầu thủ và người hâm mộ mắc bệnh mù màu không bị lẫn lộn.

Việc màu áo đấu rất quan trọng đối với các cầu thủ trên sân, đặc biệt với các cầu thủ bị mù màu. Theo đó, các cầu thủ dựa vào khả năng phân biệt áo đấu chỉ trong tích tắc trong tầm nhìn ngoại vi của họ.

liverpool vs mu
MU luôn mặc áo trắng khi làm khách đến sân của Liverpool

Hiện tại, có không ít những cầu thủ bị mù màu. Vào năm 2022, một dự án nghiên cứu do Liên minh châu Âu tài trợ có tên Giải quyết bệnh mù màu trong thể thao (TACBIS) đã phát hiện ra rằng, có 6% cầu thủ bóng đá ở cấp độ ưu tú mắc phải tình trạng này. 

Trước VCK World Cup 2018, tuyển thủ Đan Mạch là Thomas Delaney đã không ngần ngại rằng anh gặp khó khăn trong việc phân biệt cầu thủ Đan Mạch (áo đỏ) và Mexico (áo xanh lá cây).

Giảng viên cao cấp về tâm lý thể thao và thể dục tại Đại học Oxford Brookes - Adam Bibbey cho biết: "Kết quả của chúng tôi đã chứng minh rằng khoảng 25% cầu thủ mù màu không đạt đến trình độ ưu tú, đây là một vấn đề đối với bóng đá vì nó thể hiện sự lãng phí thời gian và đầu tư tài chính của các học viện cũng như những tác động tiêu cực đến sự nghiệp và sức khỏe tâm thần đối với các cầu thủ”.

liverpool-vs-mu
MU mặc áo trắng trên sân của Liverpool nhằm tạo thuận lợi cho việc quan sát của cầu thủ lẫn người hâm mộ

Không chỉ với cầu thủ, người hâm mộ bị mù màu phải trả tiền để xem đội của họ trên khán đài sẽ cảm thấy hụt hẫng nếu trải nghiệm xem của họ không trọn vẹn do loạn màu sắc.

Theo đó, một đội mặc áo đỏ đấu với đội mặc áo trắng thì sẽ tạo thành 2 phổ màu khác nhau với người bị mù màu. Vì vậy, thay vì màu xanh lá cây, MU sẽ mặc màu trắng tại Anfield vào tối Chủ nhật 17/12 là bước đi nhân văn đối với cả người hâm mộ và các cầu thủ.

Theo dõi Sports442 trên