sports442.com
Chủ nhật, 28/04/2024

Chủ tịch VFF: 'Dù có VAR thì trọng tài vẫn có thể mắc sai sót'

Thứ hai, 24/07/2023 19:49 (GMT+7)
H.ngz
BTV Thể thao

Lãnh đạo LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã có những chia sẻ đáng chú ý trước thềm công nghệ VAR chính thức được áp dụng tại V-League.

Sau quãng thời gian dài chuẩn bị về trang thiết bị, con người và cơ sở vật chất, công nghệ VAR dự kiến sẽ được áp dụng ngay tại vòng 3 giai đoạn 2 V-League 2023. Với sự hỗ trợ của VAR, các trọng tài được kỳ vọng sẽ đưa ra những quyết định đúng đắn tại sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam.

Theo đó, Phó Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam (VFF) – Chủ tịch VPF, Trần Anh Tú bày tỏ niềm vinh dự: “Năm 2019, khi sang tham quan Thai League, chúng tôi thấy họ đã triển khai VAR. Do đó, tôi cũng ấp ủ việc áp dụng VAR ở V-League. Ban đầu, chúng tôi tưởng rằng điều này sẽ đơn giản, nhưng khi cử cán bộ liên hệ làm việc với FIFA thì chúng tôi nhận được danh sách yêu cầu rất phức tạp. Từ đó, chúng tôi mới vỡ ra rằng mọi việc không hề dễ dàng chút nào. Kể cả Thai League khi đó cũng áp dụng VAR mà chưa có sự phê chuẩn của FIFA, nên họ phải dừng lại. Sau này khi được phê chuẩn thì họ mới được phép tiếp tục triển khai VAR.

Từ 2019 tới 2023, chúng ta mất 2 năm vì ảnh hưởng dịch Covid-19, đồng thời vẫn phải tuân thủ mọi yêu cầu chặt chẽ của FIFA. Dẫu vậy, các trọng tài Việt Nam tiếp thu rất nhanh, đồng thời VPF cũng nhanh chóng triển khai các phương án tài chính, đấu thầu thiết bị và mọi công việc khác. Nhờ vậy, chúng ta đã có xác nhận đạt tiêu chuẩn áp dụng VAR của FIFA từ cuối tháng 6, thay vì tháng 9 hoặc tháng 10 theo tiến độ đặt ra ban đầu”.

var vleague
2 xe VAR đã sẵn sàng vận hành tại V-League. Ảnh: VFF

​Để áp dụng dự án, mọi công tác chuẩn bị về trang thiết bị kỹ thuật và đào tạo nhân sự trọng tài VAR đã được tiến hành rất kỹ lưỡng theo đúng yêu cầu của FIFA. Hiện tại, 2 xe VAR đã sẵn sàng vận hành. Dự kiến tới cuối năm 2023 sẽ có thêm 2 xe VAR nữa do FIFA tài trợ sẽ về Việt Nam.

Chủ tịch VFF - Trần Quốc Tuấn cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng ta áp dụng công nghệ VAR, Công ty VPF đã tìm đến các đối tác chuyên về thiết bị truyền hình để hỗ trợ, cung cấp các thiết bị đạt chuẩn FIFA. Về nhân sự, chúng ta phải đào tạo trọng tài VAR từ những bước đầu tiên. Ban đầu, chúng tôi dự kiến sẽ đào tạo số lượng lớn, tuy nhiên dưới sự hướng dẫn của FIFA đã hướng dẫn, để đảm bảo chất lượng, 18 trọng tài và trợ lý trọng tài đã được lựa chọn để tham gia khóa đào tạo Trọng tài VAR đầu tiên ở Việt Nam.

Một vấn đề khác là tài chính. Thời gian qua, VPF đã nỗ lực vận động, và may mắn là chúng ta có các nhà tài trợ sẵn sàng đóng góp. Bên cạnh đó, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng hỗ trợ chúng tôi trong nhiều mặt, đặc biệt là quá trình làm việc với FIFA để có thêm 2 xe VAR. Dĩ nhiên vấn đề chi phí vận hành hệ thống VAR cũng là điều chúng tôi phải tính tới. Hiện tại, cả VPF và VFF đang nỗ lực để đảm bảo nguồn tài chính chắc chắn nhằm vận hành hệ thống VAR”.

trong tai var
Trọng tài V-League sẽ tham khảo VAR trực tiếp trên sân. Ảnh: VFF

Bên cạnh đó, ông Trần Quốc Tuấn cũng bày tỏ sự quan ngại: “Thực tế cho thấy dù có VAR thì các trọng tài vẫn có thể sai sót. Vì thế, vấn đề con người là quan trọng nhất. Vừa rồi FIFA đã tổ chức các đợt tập huấn, thực hành, kiểm tra rất khắt khe với những tiêu chí cao để chọn nhân sự phù hợp, đáp ứng yêu cầu với công nghệ mới này. Một điều chắc chắn là VAR sẽ góp phần nâng cao chất lượng cho V-League.

Hiện nay, trong khu vực có một số nước cũng đang áp dụng VAR như Thái Lan…, các nước khác cũng đang chuẩn bị. Khi đưa VAR vào hoạt động, các giải bóng đá nội sẽ được nâng tầm chất lượng, đảm bảo tính công bằng và hình ảnh giải đấu cũng được nâng lên hơn”.

Theo dõi Sports442 trên