sports442.com
Thứ ba, 19/03/2024

Johan Cruyff: Đấng toàn năng của bóng đá thế giới

Thứ sáu, 24/03/2023 22:28 (GMT+7)
Kim Giáp
BTV Thể thao

Đã 7 năm kể từ khi vị thánh của bóng đá Johan Cruyff nói lời tạm biệt với thế giới (24/3/2016). Dù vòng quay của bóng đá thế giới đã thay đổi rất nhiều kể từ khi ông ra đi. Nhưng những di sản, triết lý mà ông để lại vẫn còn mãi trường tồn với thời gian.

“Chơi bóng rất đơn giản, nhưng chơi thứ bóng đá đơn giản là điều khó chưa từng thấy”. “CĐV bỏ tiền bạc, thời gian đến sân, sao chúng ta lại tra tấn họ? Khán giả nuôi sống chúng ta, tại sao lại không chiều lòng họ”. Tất cả đều cho thấy tầm vóc khổng lồ của “thánh Johan”. Ông sinh ra để thuộc về bóng đá đẹp, thuộc về người hâm mộ.

Vẻ đẹp của Johan Cruyff toát lên từ gương mặt lãng tử, đầy cuốn hút. Bất cứ ai có thể nhầm ông với tài tử điện ảnh. Tuổi thơ cơ hàn cùng với sự ra đi quá sớm của người cha không hề làm gương mặt ấy bớt đi chất lãng mạn. Thế nhưng, vẻ đẹp ấy dễ dàng phai nhạt theo thời gian. Vẻ đẹp thực sự làm nên sự vĩ đại của Johan Cruyff nằm ở đôi chân và bộ não thiên tài.

1
Sự vĩ đại của thánh Johan Cruyff đến từ đôi chân và bộ não thiên tài.

Kể từ khi Cruyff xuất hiện, bóng đá thay đổi mãi mãi. Có rất nhiều thứ để định danh Cruyff. Đó là kỹ thuật "Cruyff turn", hay cú ngoặt bóng của Cruyff, là triết lý bóng đá tấn công tổng lực và lối chơi "tiqui-taka", là Ajax thập niên 1960 và đầu 1970, ĐT Hà Lan 1974, là Dream Team của Barcelona đầu 1990, là lò La Masia trứ danh sau này.

Chưa hết, Cruyff còn được nhớ đến với đôi giày Puma, kính Rayban, sợi dây chuyền vàng và điếu thuốc bập bùng trên môi. Trong suốt những năm tháng chơi bóng đỉnh cao rồi sang đến ghế huấn luyện, ông có thể rời cặp kính hay sợi dây chuyền, nhưng điếu thuốc là vật bất ly thân.

Johan Cruyff đã vượt qua tầm vóc của một cầu thủ bóng đá nổi tiếng, ở ông là hiện thân của một triết lí, một hệ tư tưởng. Người ta nhìn vào ông để có thể hình dung ra cả một thời đại bóng đá. Nếu không có Cruyff, bóng đá sẽ đi theo hướng khác, cằn cỗi hơn và ít quyến rũ hơn. Bằng tầm nhìn xa trông rộng, trí óc vĩ đại, sự táo bạo trong tư duy và kiên định trong hành động, Cruyff thay đổi bóng đá một cách toàn diện, từ việc thiết kế hệ thống phát hiện, đào tạo và cho ra đời những tài năng xuất sắc nhất, đến việc tìm ra giải pháp siêu hình cho bóng đá đương đại, đưa ra tiêu chuẩn về một đội bóng đúng nghĩa, đồng thời định hình lại các quan điểm về một trận đấu, bao gồm chiến lược, vị trí, lối di chuyển và các đường chuyền. 

Johan Cruyff đã khai sinh khả năng kiểm soát không gian, đội hình dâng cao để chiếm lĩnh ngay phần sân đối thủ. Tư tưởng cách tân bóng đá của Johan Cruyff gắn chặt với những điều được gọi là “phi logic” trong thời điểm bóng đá thời bấy giờ và ông cũng “nhồi sọ” vào mô hình đào tạo trẻ ở Barcelona với Học viện La Masia danh tiếng, nơi đã rèn những tài năng như Pep Guardiola, Xavi, Carles Puyol, Iniesta và thiên tài Lionel Messi…

2
Những di sản mà thánh Johan để lại sẽ trường tồn mãi với bóng đá thế giới.

Nhưng cơ bản là Johan Cruyff đã làm đổi đời Barcelona và di sản đấy còn duy trì và tiếp nối lẫn hiện đại hóa hơn đến ngày nay. Nếu Pele chỉ gắn đến những chức vô địch thế giới của Brazil, Maradona làm sôi động sân cỏ với kỹ thuật cá nhân của một quái kiệt thì Johan Cruyff là người làm thay đổi lịch sử và thay đổi quan niệm về bóng đá. Ông là một nhà cách tân đại tài và góp phần làm ảnh hưởng đến chiến thuật trong bóng đá thế giới.

Và người ta gọi đấy là di sản bóng đá mà Johan Cruyff đã mang lại. Đã 7 năm kể từ ngày ông tạm biệt thế giới để góp mặt tại trận đấu nơi thiên đường nhưng người ta vẫn luôn nhớ về ông, tôn thờ triết lí của ông mãi mãi. 

Theo dõi Sports442 trên