sports442.com
Thứ tư, 24/04/2024

LĐBĐ Ukraine chính thức đưa ra 'tối hậu thư' cho FIFA đòi loại Iran khỏi World Cup 2022

Thứ ba, 01/11/2022 08:05 (GMT+7)

Mới đây, Liên đoàn bóng đá Ukraine đã chính thức lên tiếng yêu cầu FIFA loại Iran khỏi World Cup 2022 vì những cáo buộc liên quan tới vi phạm nhân quyền.

Sau cuộc họp vừa qua của ban chấp hành LĐBĐ Ukraine, một thông điệp đã được gửi đến FIFA. Thông điệp này nhấn mạnh rằng hành vi “giết hại Mahsa Amini”, một phụ nữ mới 22 tuổi, chỉ vì cô vi phạm quy định về trang phục là “không thể chấp nhận”.

Đồng thời Ukraine cũng lên án một loạt vụ vùi dập các cuộc biểu tình ủng hộ phụ nữ trên khắp đất nước. Thậm chí LĐBĐ Ukraine còn dẫn chứng rằng Iran “có thể đã vi phạm các nguyên tắc và chuẩn mực trong Hiến chương FIFA”.

Ukraine yeu cau loai Iran
Iran đang phải hứng chịu làn sóng chỉ trích rất lớn vì sự bất bình đẳng giới ở nước này

Bên cạnh đó còn có những lý do nghiêm trọng khác được phía Ukraine đưa ra để gây áp lực đòi FIFA tước quyền dự World Cup 2022 của Iran, giải đấu sẽ khởi tranh vào ngày 20/11 tới, trong khi Iran sẽ đối đầu với Anh sau đó 1 ngày.

"Theo những thông tin được đưa ra về việc Iran đã vi phạm nghiêm trọng về vấn đề nhân quyền. Hành động đó đã vi phạm nghiêm trọng những quy tắc về chuẩn mực của Quy chế FIFA.

Có tính đến cả Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran liên quan cả đến tình hình chính trị.

Ủy ban điều hành Liên đoàn bóng đá Ukraine đã quyết định đưa ra yêu cầu FIFA phải cấm Iran khởi FIFA World Cup 2022"  - Tờ The Times trích dẫn đoạn báo cáo của LĐBĐ Ukraine gửi lên FIFA. 

Thông điệp từ LĐBĐ Ukraine không đề cập tới khả năng họ muốn đến Qatar theo suất thay thế. Nhưng đầu tháng này, giám đốc điều hành Sergei Palkin của Shakhtar Donetsk đã kêu gọi FIFA loại bỏ Iran và trao quyền cho Ukraine, đội đã bị Xứ Wales đánh bại 1-0 trong trận play-off vào tháng 6.

Ukraine yeu cau loai Iran
LĐBĐ Ukraine chính thức ra thông báo yêu cầu FIFA loại Iran khỏi World Cup 2022

Mà Xứ Wales lại nằm ở bảng đấu của Iran. Do đó, ông Sergei Palkin cho rằng phương án điền tên Ukraine thay thế là hợp lý nếu như Iran bị loại.

Iran đang chịu áp lực lớn từ Italia và Ukraine, hai quốc gia bị loại ở loạt trận play-off của UEFA, nhưng đội tuyển chịu áp lực lớn từ chính FIFA lại đang là Tunisia. FIFA vừa cảnh báo quốc gia châu Phi này rằng họ có thể bị cấm nếu chính phủ can thiệp vào bóng đá.

Hiện tại, FIFA đã tiếp nhận lá đơn của Ukraine và hứa hẹn sẽ giải quyết mọi mâu thuẫn sớm nhất có thể.

Theo dõi Sports442 trên