sports442.com
Thứ sáu, 29/03/2024

Cựu chủ tịch FIFA: 'World Cup 2022 lẽ ra phải tổ chức ở Mỹ để cân bằng với Nga'

Thứ tư, 09/11/2022 06:44 (GMT+7)

Cựu chủ tịch FIFA, ông Sepp Blatter, thừa nhận nước chủ nhà của World Cup 2022 là Qatar không đủ khả năng để tổ chức giải đấu.

Sau khi được tuyên bố trắng án, cựu chủ tịch FIFA - Sepp Blatter thừa nhận việc trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar là một sai lầm nghiêm trọng.

"Khi đó, Ban chấp hành FIFA đã quyết định chọn World Cup 2018 ở Nga, và 2022 ở Mỹ", Blatter nói trên báo Thuỵ Sĩ Tages-Anzeiger ngày 8/11. "Đây được coi là cử chỉ hoà bình để hai đất nước đối lập chính trị tổ chức World Cup liên tiếp. Để Qatar đăng cai là sai lầm vì đó chỉ là nước nhỏ, còn World Cup nên dành cho những nước lớn".

Cựu chủ tịch FIFA tiết lộ rằng vai trò của cựu giám đốc UEFA Platini và Tổng thống Pháp lúc đó là Nicolas Sarkozy trong việc Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022 là vô cùng quan trọng. Đã có một thỏa thuận ngầm giữa Qatar và Pháp.

Sepp Blatter World Cup 2022
Cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter có những tiết lộ gây sốc về nước chủ nhà World Cup 2022

Chia sẻ với tờ Tages của Thụy Sĩ, Sepp Blatter cho biết:  "Một tuần trước Đại hội FIFA năm 2010, Michel Platini đã gọi cho tôi để nói rằng kế hoạch của chúng tôi sẽ không thực hiện được. Ông ấy được mời đến cung điện của Tổng thống Pháp Sarkozy, người vừa dùng bữa trưa với Thái tử Qatar."

"Sau đó, mọi chuyện trở nên chính xác như thế này: nhờ 4 phiếu bầu của Platini, World Cup đã đến với Qatar chứ không phải ở Mỹ. Đó là sự thật chưa hề được tiết lộ trước kia. Câu chuyện cũng xuất phát từ vấn đề tiền bạc. 6 tháng sau, các bạn thấy đấy, Qatar mua máy bay chiến đấu từ Pháp với giá 14,6 tỷ USD."

Sepp Blatter là người nắm quyền cấp cao nhất của FIFA từ năm 1998 đến năm 2015. Sau đó, người đàn ông này bị kết tội tham nhũng trong nhiệm kỳ 17 năm của mình. Tuy nhiên, vào đầu tháng 7 năm 2022, tòa án Thụy Sĩ đã xác minh Sepp Blatter trắng án nhưng ông vẫn bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá.

Bang dau World Cup 2022
Các bảng đấu World Cup 2022

World Cup 2022 chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa sẽ chính thức khởi tranh. Những hạng mục cuối cùng đã được nước chủ nhà Qatar chuẩn bị kỹ càng nhằm phục vụ ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Mặc dù vậy, đất nước này vẫn vướng phải những chỉ trích về những vấn đề bên lề.

Các quốc gia liên tục chỉ trích Qatar vì vấn đền nhân quyền cũng như những bê bối xung quanh những công nhân xấu số khi làm việc để xây dựng các hạng mục.

Sau đó chủ tịch FIFA - Gianni Infatino phải lên tiếng yêu cầu các quốc gia tập trung vào bóng đá thay vì vấn đề khác. Nhưng LĐBĐ Anh (FA) đã khước từ và khẳng định sẽ tiếp tục đấu tranh vì quyền con người.

Lich thi dau World Cup
Lịch phát sóng World Cup 2022 trên VTV

VIDEO: Ronaldo "đánh vật" với hậu vệ Aston Villa

Theo dõi Sports442 trên