sports442.com
Thứ sáu, 29/03/2024

Chủ tịch FIFA không muốn World Cup 2022 bị chính trị hóa

Thứ sáu, 04/11/2022 09:26 (GMT+7)

Trước ngày World Cup 2022 khởi tranh, chủ tịch FIFA Gianni Infatino yêu cầu các ĐTQG tập trung vào bóng đá thay vì chỉ trích chủ nhà Qatar.

World Cup 2022 chỉ còn hơn 2 tuần nữa là khởi tranh và các ĐTQG đang có sự chuẩn bị gấp rút nhất cho giải đấu diễn ra tại Qatar. Mặc dù là ngày hội được ngóng chờ bậc nhất hành tinh nhưng World Cup 2022 đứng trước sự chỉ trích gay gắt từ nhiều đội tuyển tham dự.

Trước đó, Đức hay Đan Mạch đã ngầm không ủng hộ chủ nhà Qatar bằng việc in thông điệp lên áo đấu. Nhưng có lẽ gay gắt nhất là ĐT Australia khi đội bóng thuộc châu Đại Dương công khai chỉ trích Qatar bằng 1 đoạn video dài 3 phút có mặt đầy đủ các thành viên của ĐTQG.

Ao dau Dan Mach World Cup 2022
Mẫu áo đấu độc lạ của ĐT Đan Mạch ở World Cup 2022 nhằm phản đối nước chủ nhà Qatar

FIFA, cơ quan quản lý bóng đá thế giới đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội về quyết định tổ chức giải ở Qatar vì các vấn đề nhân quyền xung quanh người lao động nhập cư, sự phân biệt đối xử và cả những lo ngại lớn về an toàn đối với người hâm mộ thuộc cộng đồng LGBT.

Trước tình hình đó, đích thân chủ tịch FIFA đã gửi một bức thư tới toàn bộ các đội bóng tham dự giải đấu trên đất Qatar:

"Mọi người đều được chào đón bất kể nguồn gốc, xuất thân, tôn giáo, giới tính, khuynh hướng tình dục hoặc quốc tịch. Fifa không phải là một tổ chức chính trị và không ở đây để đạo đức và phán xét. Các đội bóng có mặt tại Qatar nên tập trung vào bóng đá thay vì vấn đề nhân quyền hay chuyện bên lề về Qatar."

Chu tich FIFA
Chủ tịch FIFA mong muốn các đội bóng không xem World Cup là nơi đưa các thông điệp chính trị

World Cup 2022 là ngày hội bóng đá được đánh giá là xa hoa và tốn kém bậc nhất lịch sử, nhưng bên cạnh đó chủ nhà Qatar luôn bị chỉ trích gay gắt vì vấn đề nhân quyền và những luật lệ hà khắc đi kèm. Có lẽ chưa bao giờ một kỳ World Cup nào lại gặp nhiều scandal liên quan như vậy.

Thậm chí khi đã sát ngày khởi tranh, vẫn còn nhiều làn sóng phản đối một số đội tuyển tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này. Theo đó, Tuinisa và Iran là hai đội tuyển đang phải nhận nhiều lời chỉ trích và mong bị loại khỏi giải đấu ở Qatar sắp tới. Các đội ủng hộ cho việc đó là Ukraine và Italia hay Chile,... 

Theo dõi Sports442 trên