sports442.com
Thứ bảy, 20/04/2024

Còi vàng Dương Mạnh Hùng: "VAR sẽ giúp trọng tài tránh được sai sót nhưng khó áp dụng tại V-League"

Thứ ba, 16/08/2022 14:24 (GMT+7)

Dương Mạnh Hùng, cựu còi vàng Việt Nam mới đây đã đưa ra những nhận định đáng chú ý về công tác trọng tài và việc áp dụng VAR tại các trận đấu của V-League.

Vấn đề trọng tài ở V-League trong suốt thời gian qua luôn luôn gây ra những sự phẫn nộ của dư luận. Quyết định không chính xác của các "vị vua áo đen" không những gây ra sự ức chế cho các cầu thủ trên sân mà còn khiến cho cục diện của trận đấu hoặc thậm chí là cả giải đấu bị thay đổi rất nhiều.

Mới đây, khi trả lời phỏng vấn của Thethao 247, cựu còi vàng Việt Nam, ông Dương Mạnh Hùng bày tỏ quan điểm cho rằng những sai lầm của trọng tài là điều khó tránh nhưng việc sai lầm liên tục trong suốt giai đoạn lượt đi vừa qua là điều để lại nhiều bức xúc.

Duong Manh Hung nhan dinh Duy Manh
Cựu còi vàng Việt Nam bức xúc vì trọng tài mắc sai lầm rất nhiều

"Đối với cá nhân tôi, V-League sau 12 vòng vừa qua vẫn có nhiều vấn đề liên quan đến trọng tài. Rõ ràng đã xuất hiện nhiều sai sót có thể ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trận đấu, ảnh hưởng đến tâm lý của cầu thủ, HLV và chính các CĐV. Điều này đến từ cả trọng tài chính lẫn trọng tài biên.

Đó hầu hết là lỗi nhận định và khả năng phân tích tình huống không tốt, chưa thuyết phục của trọng tài. Phải thừa nhận rằng công việc của trọng tài là rất khó khăn và nhạy cảm. Nhưng những sai lầm của trọng tài vừa qua có thể nói là ấu trĩ, đã xuất hiện nhiều lần nhưng vẫn chưa thể cải thiện". Ông Dương Mạnh Hùng chia sẻ.

Cũng theo vị cựu trọng tài này thì công tác đào tạo trọng tài là điều vô cùng cần thiết: "Vấn đề đào tạo vẫn nên được đưa lên hàng đầu để có thể giúp bóng đá Việt Nam có thêm những trọng tài có chuyên môn cao, đáp ứng được yêu cầu. Ở V-League hiện tại, khó có đủ trọng tài tốt để phân công vào những trận cầu "đinh", có ý nghĩa quan trọng và căng thẳng. Đây là lúc VFF cần nhìn thẳng vào vấn đề để tập trung vào đào tạo trọng tài, đầu tư vào những trọng tài có tiềm năng phát triển".

Cuối cùng, khi được hỏi về vấn đề áp dụng công nghệ VAR vào V-League, ông Dương Mạnh Hùng cho biết đây là điều cần thiết nhưng cực kỳ khó: "Về mặt cá nhân, ban đầu tôi không ủng hộ VAR khi công nghệ này làm mất đi tính tự nhiên và hấp dẫn của bóng đá. Trận đấu đôi khi phải gián đoạn đến 2-3 phút để chờ xem một quyết định từ VAR.

Tuy nhiên VAR sẽ thực sự giải quyết được nhiều vấn đề. Công nghệ này sẽ làm giảm thiểu những sai lầm của trọng tài, dẫn đến những quyết định khách quan và chính xác hơn. Với V-League hiện tại thì VAR thực sự là điều cần thiết để giảm thiểu đi những tranh cãi rất thường xuyên xuất hiện.

Dĩ nhiên cần rất nhiều kinh phí, nhiều thứ phải đi theo VAR như đào tạo trọng tài, máy móc. Rất khó để VAR áp dụng tại Việt Nam vào lúc này. Cần phải có chuyên gia, đào tạo đội ngũ trọng tài VAR cũng là vấn đề".

Theo dõi Sports442 trên