sports442.com
Thứ sáu, 03/05/2024

FIFA trình làng luật việt vị mới, hứa hẹn những màn tranh tài đầy bùng nổ

Thứ hai, 03/07/2023 14:30 (GMT+7)
TH
BTV Thể thao

Mới đây, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cho biết tổ chức này sắp thử nghiệm luật việt vị mới tại một số quốc gia với mong muốn các trận đấu sẽ có thêm nhiều bàn thắng.

Mới đây, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã tiếp tục thay đổi luật việt vị mới, điều này được dự báo sẽ giúp cầu thủ tấn công hưởng lợi và các trận đấu sẽ có thêm nhiều bàn thắng hơn nữa.

Cụ thể, đề xuất thay đổi trên được đưa ra bởi cựu huấn luyện viên của Arsenal, Arsene Wenger, người đang đảm nhiệm vai trò Giám đốc phát triển bóng đá toàn cầu của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA).

Offside-rule-could-face-a-major-change-following-Arsene-Wenger_s-idea (1)
FIFA trình làng luật việt vị mới, hứa hẹn những màn tranh tài bùng nổ

Trước đó, vào năm 2020, ông Wenger đề xuất sửa luật việt vị để tránh các bàn thắng bị từ chối dù cầu thủ chỉ đứng dưới đối thủ vài milimet. Đến khoảng tháng 3/2021, cựu thuyền trưởng của Pháo thủ đã mạnh dạn mang ý tưởng này trao đổi với Chủ tịch FIFA - Gianni Infantino cùng Hội đồng bóng đá quốc tế (IFAB). Sau một khoảng thời gian dài trao đổi và thảo luận kĩ lưỡng, các bên chấp thuận đề xuất của vị cựu chiến lược gia người Pháp.

Luật việt vị hiện tại đang bắt lỗi việt vị với một cầu thủ nếu bất kỳ bộ phận cơ thể nào của anh ta vượt lên trên hậu vệ cuối cùng khi nhận bóng. Điều này thường dẫn đến các cuộc kiểm tra Trọng tài hỗ trợ video (VAR) kéo dài, với các bàn thắng bị loại do biên độ eo hẹp nhất.

Tuy nhiên, ở luật mới, cầu thủ tấn công sẽ chỉ rơi vào thế việt vị nếu toàn bộ cơ thể đã ở phía dưới cầu thủ cuối cùng của đối phương. Nếu luật mới được triển khai rộng rãi, nó sẽ trao lại lợi thế cho đội tấn công và mang đến một màn trình diễn thú vị cùng nhiều bàn thắng hơn.

1_VAR-Tottenhams-Harry-Kane-robbed-of-dramatic-late-winner-vs-Sporting-Lisbon (1)
FIFA trình làng luật việt vị mới, hứa hẹn những màn tranh tài bùng nổ

Jonas Eriksson, trọng tài người Thụy Điển cho biết: "Nếu thay đổi nói trên giúp tạo ra các trận đấu hấp dẫn như mong muốn của FIFA, tôi nghĩ nó sẽ có lợi cho những cầu thủ tấn công. Tất cả họ đều muốn điều đó sẽ xảy ra. Các trận đấu sẽ có thêm nhiều bàn thắng, người hâm mộ cũng thích thú hơn".

Dự kiến, FIFA sẽ thử nghiệm luật việt vị mới đầu tiên ở Thụy Điển với các giải đấu dành U21 nam và U19 nữ kể từ mùa giải 2023-2024. Luật mới sau đó cũng sẽ được áp dụng theo từng giai đoạn trên khắp các giải đấu ở Italy và Hà Lan. 

Theo dõi Sports442 trên