sports442.com
Thứ sáu, 19/04/2024

FIFA sắp ra quyết định "động trời" giúp Italia và Chile bất ngờ có cơ hội tham dự World Cup 2022?

Thứ sáu, 10/06/2022 10:06 (GMT+7)

Đội tuyển Ecuador nhiều khả năng sẽ bị tước quyền tham dự World Cup 2022, khi FIFA xác nhận hậu vệ Byron Castillo sử dụng giấy tờ giả để thi đấu cho nước này.

Vòng loại World Cup 2022 đã sắp kết thúc, các cái tên được lọt vào vòng chung kết tại Qatar sắp tới cũng đã dần lộ diện. Tuy nhiên, một trong số những đội đã lọt vào được vòng bảng của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh lần thứ 22 vẫn có thể sẽ bị loại do vi phạm nghiêm trọng những quy định của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA).

byroncastillo-afp-5795-2108

Cụ thể, Ecuador có thể phải đối mặt với sự trừng phạt nghiêm khắc từ FIFA trong bối cảnh bị cáo buộc sử dụng 1 cầu thủ không đủ điều kiện tại vòng loại World Cup 2022. Liên đoàn Bóng đá Chile đã tuyên bố rằng hậu vệ Byron Castillo đã làm giả tài liệu để sinh ra ở Ecuador vào năm 1998 - trong khi thực tế anh sinh ra ở Colombia vào năm 1995 và đã sử dụng thông tin giả mạo để đủ điều kiện khoác áo tuyển Ecuador, đội đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ.

Theo TV Azteca, Eduardo Carlezzo, luật sự đại diện cho Chile phát hiện những dấu hiệu bất thường trong giấy khai sinh của Byron Castillo và tố cáo cầu thủ này đã làm giả giấy tờ để khoác áo tuyển Ecuador trong khi anh là người Colombia.

"Bố mẹ của Castillo kết hôn ở Tumaco (Colombia) và sinh anh ta tại đó. Chúng tôi đã có những bằng chứng xác thực nhất và sẽ không run sợ trước bất kỳ ai", theo Zing trích lời luật sư người Chile khi trả lời truyền thông.

Cầu thủ 23 tuổi Byron Castillo đã chơi ở 8 trận vòng loại, bao gồm cả hai trận đấu của tuyển Ecuador với Chile - hòa 0-0 ở Quito vào tháng 9.2021 và chiến thắng 2-0 cho Ecuador tại Santiago 2 tháng sau đó. Nếu FIFA đưa ra phán quyết chống lại Ecuador, kết quả những trận đấu này có thể bị hủy, đồng thời giúp tuyển Chile đoạt vé dự World Cup 2022 tại Qatar.

FIFA có thể sẽ trao suất dự World Cup 2022 cho Chile nếu Ecuador bị tước quyền. Ở vòng loại khu vực Nam Mỹ, Chile chỉ xếp thứ 7 với 19 điểm sau 18 lượt đấu, còn Ecuador đoạt vé trực tiếp nhờ đứng thứ 4 sau Brazil, Argentina và Uruguay.

ita1-014413_364

Tuy nhiên, cũng có khả năng suất thay thế Ecuador sẽ được trao cho Italy - đội tuyển phải ngồi nhà xem World Cup sau khi bại dưới tay Bắc Macedonia tại trận play-off nhưng được tạo điều kiện khi có thứ hạng tốt nhất trên bảng xếp hạng thế giới của FIFA.

FIFA quy định các đội tuyển sẽ bị xử thua 3-0 ở tất cả các trận đấu có hành vi gian lận cầu thủ. Ở vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ 2018, đội tuyển Bolivia đã bị xử thua 0-3 ở hai trận mà họ sử dụng một cầu thủ gốc Paraguay thi đấu. Dù Bolivia đã kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao nhưng cuối cùng phán quyết không thay đổi.

Theo dõi Sports442 trên