sports442.com
Thứ ba, 16/04/2024

Môn võ "siêu dị" được dự đoán sẽ giúp Campuchia "hốt vàng" tại SEA Games 32

Thứ hai, 30/05/2022 17:05 (GMT+7)
L.C
BTV Thể thao

Tại SEA Games 32, nước chủ nhà Campuchia dự định sẽ đưa một số môn thể thao đặc biệt vào thi đấu để tăng cơ hội giành HC, trong đó có môn võ Taekwondo ITF.

Campuchia đã đưa ra kế hoạch tổ chức các bộ môn thi đấu tại kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á tiếp theo mà nước này làm chủ nhà. Theo đó, nước chủ nhà SEA Games 32 là Campuchia sẽ tổ chức 40 môn thi. Bên cạnh những môn cơ bản như điền kinh, bơi lội, bóng đá, bóng rổ thì đất nước chùa tháp còn đưa vào danh sách tranh tài một số môn thi đấu "khá dị" trong đó có Taekwondo ITF.

TAEKWONDO-ITF-PHAT-HUY-RAT-TOT-DON-TAY.-ANH-HA-HUY-TUONG-2-1
Taekwondo ITF lần đầu được đưa vào tranh tài ở SEA Games 32

Taekwondo ITF là môn võ chú trọng nhiều vào đặc tính chiến đấu nguyên thủy, thi đấu chỉ sử dụng găng (tay, chân) và bảo hộ đầu mà không sử dụng giáp, cho phép sử dụng các đòn đấm, với võ phục đặc trưng là áo gấp vạt. 

Còn môn thể thao mà chúng ta thường xuyên theo dõi các kỳ đại hội thể thao là Taekwondo WTF. WTF tuy là tổ chức xuất hiện sau nhưng biết nắm bắt xu thế thể thao hóa mới, cải tiến kĩ thuật Taekwondo theo lối hiện đại, nhưng vẫn không đánh mất đi những đặc trưng riêng của môn võ truyền thống.

Taekwondo WTF khi thi đấu sử dụng võ phục dạng áo chui cổ, kèm giáp bảo vệ cơ thể, găng tay (dù không sử dụng các đòn đấm).

Như vậy, ITF (Changwon) và WTF (Kukkiwon) là 2 tổ chức riêng biệt của bộ môn Taekwondo, đại diện cho hai hệ phái riêng biệt của môn võ đến từ xứ sở Đại Hàn. Tuy ITF có mối quan hệ gần gũi hơn với quá trình hình thành và thành lập bộ môn Taekwondo, nhưng WTF mới là tổ chức lớn mạnh và phổ biến nhất của Taekwondo.

Taekwondo WTF được đưa vào chương trình thi đấu của Olympic tại Seoul năm 1988 và môn võ này được được tổ chức liên tục từ Olympic 2000 trở đi. 

sea-games-32-campuchia (1)
SEA Games 32 gây nhiều tranh cãi về việc nước chủ nhà đưa vào nhiều môn thi đấu lạ

SEA Games 32 là lần đầu tiên Taekwondo ITF được đưa vào tranh tài ở một đại hội thể thao. Và môn võ này được kỳ vọng sẽ là môn thể thao giúp đoàn thể thao Campuchia nâng cao thành tích tại kỳ Đại hội trên sân nhà sắp tới. 

SEA Games 32 dự kiến diễn ra từ 5/5 đến 16/5/2023 tại Phnom Penh (Campuchia). Đây là lần đầu tiên trong lịch sử quốc gia chùa tháp tổ chức đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất khu vực. Trước Campuchia, tất cả các quốc gia Đông Nam Á (ngoại trừ Timor Leste) đều đã ít nhất một lần đăng cai SEA Games.​

Theo dõi Sports442 trên