sports442.com
Thứ năm, 25/04/2024

Campuchia đề xuất SEA Games 32 được ghi danh vào lịch sử Olympic vì... miễn phí

Thứ năm, 25/05/2023 15:35 (GMT+7)
Thu Thu
BTV Thể thao

Campuchia muốn Ủy ban Olympic công nhận SEA Games 32 là đại hội thể thao duy nhất lịch sử không thu phí ăn ở.

Trong phát biểu mới đây, Tổng thư ký Ban tổ chức SEA Games 32 Vath Chamroeun cho biết Campuchia sẽ chuẩn bị một bản báo cáo cụ thể về việc đã miễn phí ăn ở cho các đoàn, và gửi lên Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), cũng như Hội đồng Olympic châu Á (OCA) với mong muốn SEA Games 32 được ghi vào lịch sử IOC và OCA như một sự kiện vô tiền khoáng hậu.

vath
Tổng thư ký Vath Chamroeun cho biết Campuchia đang đề xuất để SEA Games 32 vào lịch sử Olympic

Ông Chamroeun lý giải từ lịch sử Olympic cổ đại bắt nguồn từ hơn 2.000 năm trước tại Hy Lạp không thu phí. Mọi đoàn thể thao đến Hy Lạp đều được ăn uống và miễn phí đi lại. Nhưng kể từ Olympic hiện đại năm 1896 tại Hy Lạp, họ bắt đầu thu phí các đoàn đến dự. Kể từ đó, chuyện thu phí trở thành thông lệ tại các đại hội thể thao.

Chủ nhà đã biến SEA Games 32 thành đại hội thể thao miễn phí toàn diện. Khán giả được miễn phí vào xem lễ khai mạc, bế mạc và chương trình thi đấu các môn. Truyền thông được phát sóng các môn thi mà không phải trả phí bản quyền. Các đoàn dự giải cũng không cần trả phí tham dự khoảng 50 USD trên đầu người mỗi ngày. Những khoản tiền nói trên có thể lên tới hàng triệu USD, mà Campuchia từ chối nhận.

sea games 32
SEA Games 32 là kỳ Đại hội đầu tiên không thu phí ăn ở của các đoàn

Theo những thông tin trước đó được tờ Thmey Thmey đăng tả, chi phí tổ chức SEA Games ban đầu ước tính rơi vào khoảng 124 triệu USD nhưng trước ngày khai mạc đại hội con số này đã lên đến 131 triệu USD, gấp đôi chi phí tổ chức SEA Games 31 tại Việt Nam, xấp xỉ bằng kỳ đại hội lần thứ 30 và bằng một nửa những gì Singapore đã chi ra để đăng cai SEA Games 29.

Campuchia đã giành 81 HCV, 74 bạc và 127 đồng sau kỳ đại hội. Dù là lần đầu tiên đăng cai tổ chức nhưng chủ nhà Campuchia đánh già đây là kỳ Đại hội thành công rực rỡ. Đây cũng là lần đầu Campuchia đứng thứ tư toàn đoàn, chỉ sau Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.

VIDEO: Campuchia chia tay HLV Keisuke Honda theo phong cách cực dị 
Theo dõi Sports442 trên