sports442.com
Thứ tư, 24/04/2024

Campuchia tri ân VĐV dự SEA Games bằng cách khắc tên lên...đài tưởng niệm

Thứ sáu, 26/05/2023 16:04 (GMT+7)
H.ngz
BTV Thể thao

Theo đó, nước chủ nhà Campuchia quyết định khắc tên các VĐV đại diện cho quốc gia dự SEA Games 32 lên đài tưởng niệm ở thủ đô Phnom Penh.

Campuchia đã có kỳ SEA Games 32 tương đối thành công trong vai trò là nước chủ nhà. Dù không hoành thành được mục tiêu về thành tích khi chỉ cán đích ở vị trí thứ 4 trên bảng tổng sắp chung cuộc, song xứ chùa Tháp đã gây được tiếng vang trong khu vực ở lần đầu đăng cai kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á. 

campuchia sea games 32
Campuchia tổ chức SEA Games 32 được đánh giá thành công. Ảnh: Cambodia 2023

Và để kỷ niệm cột mốc đáng nhớ này, Campuchia mới đây đã có hành động thiết thực. Theo tờ Khmer Times, chính phủ nước này đã thông qua kế hoạch khắc tên các VĐV tham dự SEA Games 32 lên đài tưởng niệm Win-Win ở quận Prek Pnov, thủ đô Phnom Penh.

Theo đó, chương trình này sẽ do Đại tướng Somdej Pichai Sena Tea Ban, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Chủ tịch Ủy ban tổ chức SEA Games Campuchia chủ trì. Dự án được chính phủ phê duyệt tại phiên họp diễn ra hôm 19/5.

“Tượng đài này tượng trưng cho một thời khắc lịch sử trọng đại. Nó cũng phản ánh một kỷ nguyên hòa bình ở Campuchia dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Hun Sen.

Kế hoạch khắc tên các vận động viên lên đài tưởng niệm sẽ đưa các thế hệ trẻ của Campuchia và người nước ngoài đến với câu chuyện của SEA Games 32 và giới thiệu sự phi thường của sự kiện này, một sự kiện đã làm rạng danh quốc gia", ông Somdej Pichai Sena Tea Ban nhấn mạnh.

dai tuong niem campuchia
Các lãnh đạo Campuchia thị sát nơi khắc tên các VĐV dự SEA Games 32

Đài tưởng niệm Win-Win khánh thành vào năm 2018, nhân dịp kỷ niệm 20 năm kết thúc nội chiến và thực hiện thành công chính sách hòa hợp dân tộc của Thủ tướng Hun Sen. Đây là một trong những công trình kiến trúc hàng đầu của Campuchia. 

Chưa rõ tất cả VĐV dự SEA Games hay chỉ những người mang về thành công cho Campuchia mới được khắc tên. Tuy nhiên, quyết định nói trên được coi là hành động rất đỗi nhân văn của nước chủ nhà SEA Games 32 đối với các VĐV.

Dù cán đích ở vị trí thứ 4 toàn đoàn, song thành tích của Đoàn thể thao Campuchia tại SEA Games năm nay lại là thành tích thành công nhất của họ trong lịch sử tham dự kỳ Đại hội. Cụ thể, Campuchia đã giành 81 HCV, 74 HCB và 127 HCĐ, trong đó có nhiều kỷ lục được phá. 

(VIDEO: Campuchia chia tay HLV Keisuke Honda theo phong cách cực dị)
Theo dõi Sports442 trên