sports442.com
Thứ sáu, 29/03/2024

NẾU KHÔNG mua được bản quyền World Cup 2022 thì người hâm mộ Việt Nam sẽ thưởng thức theo cách nào?

Thứ tư, 05/10/2022 19:00 (GMT+7)

Vấn đề về bản quyền World Cup 2022 tại Việt Nam đang là một trong số những vấn đề được người hâm mộ túc cầu nước nhà cực kỳ quan tâm ở thời điểm này.

Chỉ còn hơn một tháng nữa, World Cup 2022 sẽ chính thức khởi tranh tại Qatar nhưng đến thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn chưa chắc sở hữu bản quyền truyền hình giải đấu. Giới hâm mộ sốt ruột, trong khi nhà đài cũng trong cuộc đua đàm phán rất khốc liệt với đối tác nước ngoài.

Theo thống kê từ FIFA, 38 quốc gia và vùng lãnh thổ của châu Á đã sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2022 trên nhiều nền tảng như: TV, Radio, Mobile và Internet. Riêng ở khu vực Đông Nam Á, 5 quốc gia gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia và Philippines đã xác nhận có bản quyền về ngày hội túc cầu sẽ diễn ra vào cuối tháng 11 tới đây.

photo-1-16596758150491922913176
Bản quyền World Cup 2022 tại Việt Nam đang là vấn đề rất lớn

Còn nhớ, cách đây 4 năm, Việt Nam là quốc gia công bố bản quyền FIFA World Cup chậm nhất trong khu vực Đông Nam Á. Khi đó, VTV với sự hỗ trợ từ Vingroup và Viettel đã chi ra khoảng 12 triệu USD (gần 300 tỷ đồng) để sở hữu bản quyền World Cup 2018.

Cũng như 4 năm trước, Infront Sports & Media vẫn là đơn vị phân phối bản quyền World Cup tại châu Á (26 quốc gia), trong đó có Việt Nam. Theo tổ chức này, mức giá để sở hữu bản quyền FIFA World Cup 2022 tại thị trường Việt Nam được cho vào khoảng 15 triệu USD (hơn 350 tỷ đồng). Đây có thể coi là "bài toán" nan giải cho các đơn vị có ý định sở hữu bản quyền World Cup trong nước.

Chính vì vậy, để chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất thì liệu người dân Việt Nam có thể xem World Cup ở đâu nếu thực sự chúng ta không thể sở hữu bản quyền ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh?

Các gói "bán lẻ" 

Nếu như không thể sở hữu bản quyền phát sóng World Cup, các nhà đài có thể tính tới việc mua các gói lẻ từ những hãng thông tấn lớn trên thế giới. Tuy nhiên, người dân Việt Nam sẽ chỉ được thưởng thức các trận đấu thông qua highlight, ảnh tĩnh, hoạt động bên lề của giải cũng như những clip không kéo dài quá 90 giây (không logo, quảng cáo, không hoạt động thương mại trên các gói lẻ).

Đọc báo, xem tin tức

Với một sự kiện lớn như World Cup 2022, chắc chắn những trang báo, trang tin tức sẽ không thể bỏ lỡ bất cứ diễn biến nào. Quý độc giả, khán giả cũng như người hâm mộ quan tâm tới World Cup có thể hoàn toàn nắm bắt được diễn biến, cục diện của các trận đấu, bảng đấu được chúng tôi cập nhật mỗi ngày. 

Tuy nhiên, rõ ràng việc không được theo dõi trực tiếp mà phải đọc lại diễn biến, tường thuật trận đấu sẽ không thể mang tới những trải nghiệm tốt nhất, thỏa mãn nhất cho người hâm mộ nước nhà. 

Theo dõi Sports442 trên