sports442.com
Thứ năm, 25/04/2024

Đàm phán bản quyền bị "đóng băng", Việt Nam có thể sẽ phải thưởng thức World Cup theo cách rất lạ?

Thứ ba, 02/08/2022 09:05 (GMT+7)

World Cup 2022 sắp diễn ra nhưng vấn đề bản quyền vẫn đang khiến cho người hâm mộ Việt Nam lo lắng vì những cuộc đàm phán đang rơi vào bế tắc.

Cũng như một số kỳ World Cup gần đây, người hâm mộ Việt Nam lại rất lo lắng về vấn đề bản quyền World Cup 2022 tại Qatar sắp tới. Dù chỉ còn không nhiều thời gian nữa ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh khởi tranh nhưng vẫn chưa có bất kỳ đơn vị truyền thông nào của Việt Nam sở hữu bản quyền.

Nguyên nhân chính của vấn đề này được cho là giá bản quyền được FIFA đưa ra quá cao và có xu hướng tăng qua mỗi kỳ World Cup nên các nhà đài ở Việt Nam khó lòng đáp ứng được. Chia sẻ với Thanh Niên, một thành viên của công ty cổ phần truyền thông lớn ở Việt Nam cho biết: “Chúng tôi muốn hạ giá thấp hơn so với con số rất cao mà phía bạn đưa ra. Tuy nhiên, các bên chưa thỏa thuận được.

Ban quyen World Cup
Bản quyền World Cup luôn là vấn đề lớn của Việt Nam nhiều năm qua

Việc đàm phán đang bị ngắt quãng hay nói cách khác là bị “đóng băng”. Có thể sau này sẽ nối lại đàm phán nhưng chúng tôi kiên quyết không mua với giá cao. Nếu Việt Nam không tính toán thì mãi mãi sẽ phải chạy theo giá bản quyền. Kỳ World Cup này lại cao hơn kỳ trước”.

Trong trường hợp Việt Nam không thể mua được gói bản quyền phát sóng trực tiếp World Cup 2022, các đài sẽ làm gì để phục vụ khán giả? Chuyên gia bản quyền cho biết các đài có thể mua lại các gói tin của hãng thông tấn lớn trên thế giới để phát bản tin kèm hình ảnh tĩnh về trận đấu, hoạt động bên lề liên quan World Cup.

Cũng trong chia sẻ với Thanh Niên, một quan chức của một đài truyền hình cho hay: “Nếu cuộc đàm phán thất bại, các đài vẫn có thể làm việc với đại lý của FIFA để xin mua những gói lẻ như clip highlight trận đấu, nhưng phải phát sóng (sóng sạch, không kèm logo) không quá 90 giây và đặc biệt không được phép gắn với thương mại. Nghĩa là các đài sẽ không được kinh doanh ở gói lẻ này thì có thể đối tác sẽ đồng ý”.

Như vậy, nếu như đàm phán tiếp tục rơi vào bế tắc thì rất có thể người hâm mộ Việt Nam sẽ chỉ thưởng thức World Cup 2022 thông qua các video ngắn tổng hợp về các trận đấu thay vì được "đắm chìm" vào những trận cầu đỉnh cao của bóng đá quốc tế. Đây chắc chắn là điều không vui chút nào đối với chúng ta. Hy vọng rằng trong thời gian sắp tới sẽ có những tiếng nói chung từ FIFA và truyền thông Việt Nam để có thể phát sóng các trận đấu trên sóng truyền hình.

Theo dõi Sports442 trên