sports442.com
Thứ bảy, 20/04/2024

Cổ động viên Việt Nam còn quá văn minh khi so với cổ động viên của các nước phương Tây?

Thứ hai, 30/05/2022 11:31 (GMT+7)

CĐV Việt Nam từng phải nhận nhiều lời chê bai vì tính thiếu chuyên nghiệp nhưng khi so sánh với những hành động của CĐV Anh, Pháp gần đây thì ý kiến trên có lẽ phải xem xét lại.

Cổ động viên là một phần vô cùng quan trọng trong bóng đá, họ thậm chí còn được coi như cầu thủ thứ 12. Tuy nhiên, chính bởi sự cuồng nhiệt quá mức nên nhiều khi những người hâm mộ bóng đá lại có những hành động không đẹp gây ảnh hưởng đến hình ảnh của đội bóng mà họ cổ vũ.

Thật vậy, cổ động viên Việt Nam từng bị chê bai rất nhiều vì những hành động xấu xí trên sân cỏ. Có lẽ những người yêu bóng đá ở dải đất hình chữ S không còn xa lạ gì khi thấy những thông tin đăng tải về việc cổ động viên hành hung trọng tài hoặc xô xát với nhau. Những vụ việc như vậy từng bị báo chí quốc tế lên án khá nhiều và thậm chí LĐBĐ Việt Nam (VFF) cũng từng bị phạt vì cổ động viên hành xử không đẹp.

279591089_1077471596499134_586270460069975266_n
CĐV Saint - Etienne gây ra bạo loạn sau khi đội nhà thua trận

Thế nhưng ở những quốc gia được coi là văn minh nhất trên thế giới (các quốc gia ở phương Tây như Anh, Pháp, Tây Ban Nha,...) cổ động viên của các nước này cũng không hành xử "khá khẩm" hơn cổ động viên nước ta là bao.

Gần đây nhất, ở trận đấu play-off trụ hạng của Ligue 1, sau khi chứng kiến đội nhà thua trận và bị xuống hạng sau nhiều năm, CĐV của Saint - Etienne đã tràn xuống sân gây ra bạo loạn với pháo sáng tràn ngập trên sân để thể hiện sự phẫn nộ với khi các cầu thủ con cưng thi đấu không như ý.

championsleague1
Cảnh sát phải dùng hơi cay để giảm bớt sự hỗn loạn của CĐV trước trận chung kết UEFA Champions League 2021/2022

Trước đó chỉ 1 ngày, ở trận chung kết UEFA Champions League 2021/2022, các cổ động viên của Real Madrid và Liverpool cũng đã gây ra cảnh tượng loạn lạc khiến cho trận đấu này phải diễn ra chậm hơn so với lịch thi đấu ban đầu tới 30 phút. Thậm chí, kể cả khi trận đấu đã diễn ra, bên ngoài sân vẫn còn vô cùng hỗn loạn.

Cũng tại một giải đấu lớn hàng đầu thế giới khác là UEFA Euro 2020, sau trận chung kết, cổ động viên Anh đã để lại hình ảnh gây ra sự phẫn nộ lớn khi họ tấn công các cổ động viên của Italia vì "Tam Sư" để tuột mất chức vô địch vào tay của "Azzurri".

gnhfgnf
CĐV Anh tấn công CĐV Italia sau trận chung kết Euro 2020

Đó chỉ là 3 trong số rất nhiều lần cổ động viên các nước được coi là văn minh nhất trên thế giới để lại những hình ảnh không đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Qua điều đó, chúng ta cũng có thể thấy được rằng cổ động viên Việt Nam tuy rằng đôi lúc vẫn khiến nhiều người phải suy nghĩ nhưng rõ ràng vẫn còn ít nhiều rất "văn minh" khi so với họ.

CDV Viet Nam vs CDV Phuong Tay
Sự đối lập không hề nhỏ giữa CĐV Việt Nam và CĐV các nước phương Tây thời gian gần đây

Minh chứng dễ thấy nhất cho điều trên đó là ở giải đấu gần nhất là SEA Games 31, các cổ động viên Việt Nam đã để lại hình ảnh quá tuyệt vời. Không chỉ có bộ môn bóng đá mà tất cả các bộ môn khác đều đầy ắp khán giả với những tiếng hô hào cổ vũ không ngớt, đối nghịch với nhiều kỳ SEA Games trước dù không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng cũng rất ít khi chúng ta thấy có nhiều khán giả đến xem chứ chưa nói tới việc cổ vũ cuồng nhiệt.

Theo dõi Sports442 trên