sports442.com
Thứ ba, 19/03/2024

Man City sắp bị tước danh hiệu vô địch, Man Utd và Liverpool liệu có khả năng 'ngồi mát ăn bát vàng'?

Thứ ba, 07/02/2023 09:35 (GMT+7)

Man City có nguy cơ bị tước 3 danh hiệu vô địch Ngoại hạng Anh và Man Utd, Liverpool là những đội có khả năng hưởng lợi nếu kịch bản trên xảy ra.

Ban tổ chức Ngoại hạng Anh cáo buộc Man City vi phạm các quy tắc tài chính hơn 100 lần. Các vi phạm liên quan đến các nhà tài trợ và hợp đồng từ tháng 9/2009 đến mùa 2017-2018. Trong thời gian này, Man City giành ba Ngoại hạng Anh, một Cup FA và ba Cup Liên đoàn.

Ban tổ chức đã chuyển các cáo buộc cho một hội đồng kỷ luật độc lập để xử lý quy trình tố tụng một cách riêng tư và bảo mật. Phán quyết cuối cùng của hội đồng này sẽ được thông báo trên trang chủ Ngoại hạng Anh.

Nếu những cáo buộc trên là chính xác, 'Nửa xanh thành Manchester' sẽ phải trả giá rất đắt do những án phạt nặng nề từ Liên đoàn Bóng đá Anh (FA). Phạt tiền, trừ điểm, cho xuống hạng, cấm chuyển nhượng... là những hình phạt nghiêm khắc mà thầy trò HLV Pep Guardiola có thể sẽ phải nhận.

Man City bi tuoc danh hieu
Man City đang phải đối diện với án phạt rất nặng của BTC Premier League

Nếu bị phạt trừ điểm trong những mùa giải vi phạm, khả năng Man City bị tước danh hiệu vô địch là có thể xảy ra. Trong giai đoạn mà 'The Citizens' bị cáo buộc, họ đã vô địch 3 lần vào các mùa giải 2011/2012, 2013/14 và 2017/18. Và điều người hâm mộ quan tâm nhất lúc này là, liệu các đội á quân trong nhưng mùa đó là MU hay Liverpool có được trao lại chức vô địch từ tay Man City nếu đội bóng này phải nhận án phạt.

Ở Ngoại hạng Anh, việc tước danh hiệu và trao cho đội về nhì chưa từng xảy ra. Tuy nhiên, điều này đã có tiền lệ xảy ra ở Serie A. Juventus bị tước 2 danh hiệu vô địch Serie A.

Mặc dù danh hiệu 2004/05 vẫn chưa được trao (mùa giải để trống nhà vô địch), nhưng chiếc cúp mùa 2005/06 đã được trao lại cho Inter Milan. Juventus bị giáng xuống hạng Serie B, bị phạt và trừ điểm.

Theo nhà báo Miguel Delaney của tờ Independent, điều này sẽ không xảy ra bởi cơ chế của Premier League quy định rằng nếu đội vô địch giành danh hiệu bằng những cách sai phạm, mùa giải sẽ được xem như không có nhà vô địch chứ không trao cho đội nhì. Đây sẽ là lần đầu tiên điều đó xảy ra trong lịch sử bóng đá Anh nếu trở thành hiện thực.

Man City bi tuoc danh hieu
Man City thậm chí có khả năng bị tước những danh hiệu vô địch Premier League

Tất nhiên, đây chỉ là giả định bởi kết quả điều tra cuối cùng vẫn chưa ngã ngũ. Và án phạt trên cũng là mức nặng nhất đối với Manchester City và chắc chắn rằng đội chủ sân Etihad sẽ tiến hành kháng cáo đến cùng để viễn cảnh trên không xảy ra.

Hồi tháng 2/2020, UEFA từng phạt Man City 32,5 triệu USD và cấm dự Champions League hai năm, do vi phạm luật công bằng tài chính. Sau khi đội bóng Anh kháng cáo, tòa thể thao quốc tế CAS hủy án cấm dự Champions League và chỉ phạt 11 triệu USD.

VIDEO: Pha 'cứu thua' độc lạ siêu thông minh của thủ môn Hà Lan

Theo dõi Sports442 trên