sports442.com
Thứ ba, 19/03/2024

Hàng loạt vi phạm bị phanh phui, Man City đối diện với nguy cơ bị tước bỏ hàng loạt danh hiệu cao quý

Thứ ba, 07/02/2023 08:49 (GMT+7)

Man City có khả năng bị tước ít nhất 3 danh hiệu vô địch Ngoại hạng Anh và thậm chí bị trục xuất khỏi giải đấu sau bê bối gian lận tài chính.

Theo Mirror, một cuộc điều tra đang được tổ chức về các hoạt động của Man City trong ba mùa giải CLB này lên ngôi vô địch Premier League (2011/12, 2013/14 và 2017/18).

Rộng hơn, Man City bị buộc tội vi phạm hơn 100 quy tắc về tài chính trong 9 mùa giải từ năm 2009 đến năm 2018. Nếu các vi phạm này được chứng minh, họ có thể phải đối mặt với các hình phạt bao gồm trừ điểm, cấm chuyển nhượng, giới hạn chi tiêu và thậm chí bị trục xuất khỏi giải đấu và tước các danh hiệu trước đó.

Man City bi tuoc danh hieu
Man City đang gặp phải nhiều vấn đề xoay quanh luật công bằng tài chính

Trong lịch sử giải Ngoại hạng Anh chưa từng có tiền lệ về tước danh hiệu của một CLB. Bộ quy tắc của giải đấu cao nhất nước Anh cũng không có mục nào đề cập về điều này. Tuy nhiên, có một điều khoản để ngỏ cho khả năng tước chức vô địch của "Cityzens", đó là "ban tổ chức có quyền tạo ra một trật tự khác được cho là phù hợp".

Ban tổ chức Premier League cũng xác nhận chuyển một số cáo buộc vi phạm luật của Manchester City lên Ủy ban kỷ luật. Quá trình tố tụng trước Ủy ban sẽ được bảo mật và được xử kín. Ủy ban kỷ luật là tổ chức độc lập với Premier League. Quyết định cuối cùng của sẽ được công bố trên trang web của Premier League.

Premier League liệt kê những vi phạm của Man City bắt đầu từ mùa 2009/2010 sau cuộc điều tra kéo dài bốn năm. Từ mùa 2009/2010 đến 2017/2018, Man City được cho là vi phạm ít nhất bốn mục trong điều lệ giải liên quan tới việc cung cấp tình hình tài chính với thiện ý tối đa, trung thực và hợp lý, đặc biệt về doanh thu (gồm cả nguồn thu từ nhà tài trợ), chi phí hoạt động và các bên liên quan.

Man City bi tuoc danh hieu
Những danh hiệu vô địch Premier League của Man City có nguy cơ bị tước

Trước đó, Tháng 2/2020, UEFA từng ban hành án cấm Man City dự Champions League trong hai năm vì phạm luật Công bằng tài chính. Tuy nhiên, án phạt này bị hủy bỏ sau khi Man City kháng cáo lên Toàn thể thao (CAS) thành công.

Song, vấn đề của Man City nằm ở chỗ luật của Ngoại hạng Anh không cho phép họ kháng án lên CAS. Điều đó đồng nghĩa họ gần như không thể thay đổi phán quyết của Ngoại hạng Anh. Hiện tại, Man City đã ra tuyên bố bác bỏ mọi cáo buộc của Ngoại hạng Anh và thách thức giải đấu này chứng minh họ vi phạm các quy tắc tài chính.

VIDEO: Pha 'cứu thua' độc lạ siêu thông minh của thủ môn Hà Lan

Theo dõi Sports442 trên