sports442.com
Thứ bảy, 27/04/2024

Người cũ của đội tuyển Việt Nam đưa ra lời khuyên để Nhật Bản có thể có 3 điểm trọn vẹn trong trận đấu sắp tới

Thứ ba, 09/11/2021 14:51 (GMT+7)

Trước cuộc đối đầu giữa Nhật Bản và Việt Nam trong khuôn khổ vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á vào ngày 11/11 tới, trang web của giải J-League đã có bài phỏng vấn với ông Toshiya Miura, cựu HLV trưởng của đội tuyển Việt Nam.

Theo ông Miura, khi vừa mới làm việc tại Việt Nam, sự hâm mộ cũng như thực lực của đội tuyển Việt Nam rất khiêm tốn, nhưng sau khi ông đưa vào phương pháp huấn luyện mới, đội tuyển Việt Nam đã có những tiến bộ rất đáng kể nhất là về thể lực cũng như kỹ, chiến thuật. Qua đó đã đạt được những thành tích nhất định như giúp U23 Việt Nam đánh bại đối thủ rất mạnh là U23 Iran với tỷ số không tưởng 4-1 tại ASIAD 2014, sau đó là giành HCĐ Seagames 2015 và giúp đội tuyển quốc gia vào tới bán kết AFF Cup 2014.

miura-07533054-8822
HLV Toshia Miura thời còn dẫn dắt đội tuyển Việt Nam

Sau thời ông Miura, Việt Nam được HLV Nguyễn Hữu Thắng dẫn dắt và sau đó là ông Park Hang-seo, người gặt hái được nhiều thành công vang dội. Cũng theo ông Miura, đội tuyển Việt Nam hiện nay đang nỗ lực thi đấu hết mình để có thể đáp ứng kỳ vọng rất lớn từ phía người hâm mộ và sự ủng hộ của người hâm mộ là nguồn động lực to lớn giúp ông có thêm nhiệt huyết khi làm huấn luyện viên.

Sau khi điểm qua về tình thế khó khăn của đội tuyển Việt Nam khi đã thua cả 4 trận đầu tiên nên theo ông sự quyết tâm cố gắng của Việt Nam sẽ càng lớn hơn nữa trước Nhật Bản, nhất là khi Việt Nam có lợi thế sân nhà và sẽ được đón một lượng khán giả khá lớn vào sân. Cựu HLV của đội tuyển Việt Nam bắt đầu phân tích lối đá của Việt Nam dưới thời ông Park Hang-seo.

Theo ông Miura, Việt Nam đã áp dụng khá tốt sơ đồ thuật 5-4-1 cho đến khi bước vào vòng loại cuối. Hậu vệ cánh ở tuyến cuối không tích cực tham gia tấn công mà đơn thuần chủ yếu tập trung phòng ngự. Hai hộ công cũng lùi sâu về hai cánh của hàng tiền vệ mỗi khi bị đối phương dẫn bóng xâm nhập, tạo nên hệ thống phòng ngự hai lớp khá vững chắc.

rasutohasuguiji-width-800-4718
Thống kê dữ liệu khi tấn công của hai đội (Nguồn: Tiền phong)

Tiền đạo cắm không phải quá chú trọng pressing mà chủ yếu tập trung hỗ trợ phòng ngự để giảm thiểu rủi ro một cách toàn diện. Mặt khác, về mặt tấn công, các cầu thủ Việt Nam không chơi theo kiểu chuyền dài rồi dễ dàng bị mất bóng mà cơ bản là tăng cường triển khai theo lối phối hợp bóng ngắn.

Có thể nói Việt Nam đã và đang tận dụng tối đa các cầu thủ có kỹ thuật rê bóng, khả năng làm chủ cuộc chơi tốt với 2 cầu thủ ở tuyến giữa là Quang Hải và Hoàng Đức. Ông Miura cũng nhận định rằng Việt Nam khá tương đồng với Nhật Bản cũng như Thái Lan đó là đa phần các cầu thủ không có thể hình ấn tượng nhưng có kỹ thuât khá tốt nên phù hợp với lối đá bóng ngắn.

Cuối cùng, HLV người Nhật cho rằng điểm yếu nhất của Việt Nam là thể hình, điều này được thấy rõ khi tỷ lệ chiến thắng tranh chấp trên không chỉ đạt khoảng 25%, tuy rằng thể hình đã được cải thiện nhưng  nhưng khi tranh chấp với đối thủ ở Tây Á hay Úc thì nhìn chung các cầu thủ Việt Nam vẫn tỏ ra rất khó khăn.

Do đó mà theo ông bóng bổng sẽ là một chìa khoá quan trọng để mở ra cánh cửa tới khung thành đôi chủ nhà. Ngoài ra ông cũng cảnh báo Nhật sẽ phải đối diện với nguy hiểm nếu để tuyến giữa lỏng lẻo tạo nhiều khoảng trống cho đối thủ vì thống kê cho thấy đa phần những tình huống mang tính bước ngoặt mà Việt Nam tạo ra đều đến từ trung lộ còn những đường căng ngang lại khá hiếm.

Đội tuyển Nhật Bản sẽ làm khách trên sân vận động Mỹ Đình vào ngày 11/11 tới. Cả hai đội đều tỏ rõ quyết tâm có một kết quả khả quan để có thể hoàn thành những mục tiêu đề ra ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.​

Theo dõi Sports442 trên