sports442.com
Thứ ba, 23/04/2024
Giải vô địch châu Á - Asian Cup 2023

Ủy ban Olympic 2024 ra thông báo đặc biệt về môn bóng đá nam, cơ hội mở ra cho U23 Việt Nam?

Thứ ba, 21/06/2022 11:25 (GMT+7)

Liên đoàn bóng đá châu Á AFC sẽ có 3,5 suất tham dự Olympic Paris vào năm 2024, điều này cũng đồng nghĩa cơ hội sẽ rộng mở hơn với bóng đá Việt Nam.

Mới đây, Ủy ban Olympic Quốc tế đã công bố cách phân bổ 16 suất dự môn bóng đá nam Olympic Paris 2024 cho các liên đoàn châu lục. Theo đó, LĐBĐ châu Á (AFC) được tăng từ 3 lên thành 3,5 suất tham dự. Nghĩa là bên cạnh 3 tấm vé vào thẳng, châu Á sẽ có thêm 1 suất thi đấu trận tranh vé vớt với đại diện đến từ châu Phi.

U23 Viet Nam
U23 Việt Nam có cơ hội rộng mở hơn để tham dự Olympic

Đây không phải lần đầu tiên, Liên đoàn bóng đá châu Á được Ủy ban Olympic Quốc tế trao tặng 3,5 suất tham dự. Trước đó, tại thế vận hội diễn ra ở London năm 2012, AFC cũng nhận được ưu ái tương tự. Hay mới nhất là tại Olympic Tokyo, Châu Á có tới tận 4 đại diện tham dự bao gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả Rập Xê Út và Úc. Trong đó, Nhật Bản là nước chủ nhà, còn Úc là đội bóng đã đi tiếp nhờ thắng trận play-off.

Sở dĩ nói rằng, việc AFC nhận được 3,5 suất tham dự Olympic sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới bóng đá Việt Nam, bởi lẽ Liên đoàn bóng đá châu Á sẽ căn cứ vào thành tích tại VCK U23 Châu Á 2024 để trao cơ hội tham dự cho các đội. Cụ thể, 3 đội bóng có thành tích cao nhất (Vô địch, á quân, hạng 3) sẽ giành vé trực tiếp tới Paris, trong khi đó đội hạng 4 sẽ phải thi đấu play-off với đại diện của LĐBĐ Châu Phi CAF.

Thành tích của U23 Việt Nam tại VCK U23 Châu Á 2022 chỉ là đứng ở hạng 7 chung cuộc, thành tích này là chưa đủ nếu chiếu quy định của AFC. Tuy nhiên, nếu may mắn hơn một chút thì đoàn quân của HLV Gong Oh Kyun hoàn toàn có thể gây ra được bất ngờ tương tự như năm 2018. 

Do đó, với sự tiến bộ của các cầu thủ trẻ trong thời gian gần đây, người hâm mộ bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể tin tưởng Những chiến binh sao vàng có thể thi đấu tốt ở giải đấu năm 2024. Chỉ cần có thể tiến vào bán kết là chúng ta ít nhất cũng sẽ được đá trận play-off và có cơ hội được dự ngày hội thể thao lớn nhất thế giới.

U23 Viet Nam
Với sự tiến bộ gần đây, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể gây bất ngờ ở U23 châu Á 2024

Mặc dù vậy, cơ hội để tham dự Olympic rộng mở hơn cho bóng đá Việt Nam mới chỉ là ở trên lý thuyết mà thôi. Bởi lẽ rất nhiều quốc gia đã "thay đổi chiến thuật" qua các vòng chung kết U23 châu Á. Ví dụ như giải đấu vừa qua, Nhật Bản chỉ cử đội U21 tham dự mà thôi, 2 năm nữa thì họ sẽ vô cùng đáng gờm hoặc các đội khác cũng căn cứ để đưa ra lực lượng phù hợp và sẽ cử đi đội mạnh nhất vào năm có Olympic nên cơ hội cho chúng ta cũng vì thế mà sẽ khó khăn hơn.

Theo dõi Sports442 trên