sports442.com
Thứ ba, 30/04/2024

Giành 'mưa vàng', Thái Lan quyết bê 'quốc hồn quốc túy' của Campuchia vào SEA Games 33

Thứ năm, 11/05/2023 11:15 (GMT+7)
H.ngz
BTV Thể thao

Mới đây, Lãnh đạo Thái Lan đã đưa ra quyết định bất ngờ khi sẽ đưa bộ môn truyền thống của chủ nhà Campuchia về SEA Games 33.

Tại SEA Games 32, chủ nhà Campuchia quyết định đưa 3 môn thể thao có tính bản sắc dân tộc vào, đó là cờ ốc, kun khmer và kun bokator. Trước thềm diễn ra kỳ Đại hội, những môn vốn được coi là thế mạnh này được dự đoán sẽ giúp nước chủ nhà "gặt vàng" tại đây.

Dẫu vậy, sau khi chính thức bước vào tranh tài, ​môn cờ ốc lại không còn là "môn tủ" của Campuchia. Ở bộ môn này, Thái Lan đứng nhất toàn đoàn, sau đó là Việt Nam và thứ 3 mới là chủ nhà Campuchia.

Cụ thể, cờ ốc Thái Lan dẫn đầu với 4 tấm HCV, Việt Nam giành được 2 tấm HCV, 1 HCB và 7 HCĐ, trong khi đó chủ nhà Campuchia chỉ có được 1 HCV, 4 HCB và 1 HCĐ. 

co oc thai lan 1
Cờ ốc Thái Lan vượt mặt Campuchia để xếp thứ nhất về thành tích tại SEA Games 32. Ảnh: Zing

Và sau khi hoàn thành các nội dung thi đấu Ouk Chaktrang tại SEA Games 32 ở Campuchia, Thái Lan đã có quyết định đáng chú ý. Theo thông tin từ tờ Khmer Times mới đây, Thái Lan đã cam kết đưa cờ ốc của Campuchia vào danh sách các môn thi đấu tại SEA Games 33 do nước này đăng cai tổ chức vào năm 2025.

Theo đó, Hiệp hội Cờ vua Thái Lan - Sahapol Nakvanich tiết lộ với các phóng viên vào ngày 9/5:  Tôi sẽ thúc giục Ủy ban Olympic quốc gia Thái Lan đưa môn cờ vua (hoặc cờ vua Khmer và cờ vua Myanmar) vào SEA Games 33 vì chúng tương đồng ở khu vực Đông Nam Á,”.

Bên cạnh đó, Sahapol Nakvanichnhấn mạnh rằng điều cốt yếu là tăng cường quan hệ giữa con người với con người và quốc gia.

co oc viet nam 1
Cờ ốc Việt Nam thi đấu thành công tại SEA Games 32

Tại SEA Games 32, khoảng 100 vận động viên đến từ bảy quốc gia bao gồm chủ nhà Campuchia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Myanmar, Malaysia và Lào đã tham gia tranh tài ở môn cờ ốc.

Đây vốn không phải là môn thế mạnh của Việt Nam. Theo đó, các cờ thủ của đội tuyển cờ ốc Việt Nam tham gia SEA Games 32 đều xuất phát từ môn cờ vua và chỉ có thời gian ngắn để làm quen với bộ môn mới này. Bởi vậy, việc giành được thành tích kể trên là điều rất đáng ghi nhận đối với đội tuyển cờ ốc Việt Nam.

Theo dõi Sports442 trên