sports442.com
Thứ bảy, 27/04/2024

Chuyên gia Steve Darby: 'Việt Nam nên chuyển sang cử đội U18 dự SEA Games'

Thứ sáu, 14/04/2023 21:45 (GMT+7)
H.ngz
BTV Thể thao

Chia sẻ với Dân Trí, chuyên gia Steve Darby đã đưa ra lời khuyên cho bóng đá Việt Nam tại sân chơi SEA Games.

SEA Games 32 sẽ diễn ra tại Campuchia từ ngày 5 - 17/5 tới. Trong đó, môn bóng đá nam sẽ khởi tranh sớm từ ngày 29/4.

Tại kỳ Đại hội khu vực sắp tới, U22 Việt Nam nằm ở bảng B cùng với Thái Lan, Malaysia, Singapore và Lào. Thay vì nhiệm vụ bảo vệ thành công tấm HCV đã từng giành được trong 2 kỳ Đại hội gần nhất, thầy trò HLV Troussier chỉ được đặt mục tiêu vào chơi ở trận chung kết tại SEA Games 32.

u22 viet nam 1
U22 Việt Nam được đặt mục tiêu vào trận chung kết tại SEA Games 32

Dẫu được giao nhiệm vụ khiêm tốn, song U22 Việt Nam vẫn vấp phải sự hoài nghi về việc hiện thực hóa mục tiêu đề ra. Lý do bởi, đoàn quân của HLV Troussier đã không có được màn trình diễn và kết quả như ý tại giải giao hữu Doha Cup 2023 vừa qua. Theo đó, U23 Việt Nam với nòng cốt lực lượng là đội U22 hiện tại đã toàn thua cả 3 trận và cán đích ở vị trí thứ 10/10 chung cuộc.

Chia sẻ với Dân Trí mới đây, chuyên gia Steve Darby cho rằng thất bại tại Doha Cup 2023 của U22 Việt Nam không nói nên nhiều điều: "Tôi tin việc thi đấu với các đối thủ nặng ký ở những trận giao hữu là điều tốt. Chỉ có chạm trán những đội bóng đẳng cấp cao mới đẩy các cầu thủ bộc lộ hết khả năng cũng như tích lũy kinh nghiệm và cải thiện trình độ. Cũng nhờ vậy, HLV sẽ phát hiện thực lực của từng cầu thủ, như họ sẽ phải đối mặt trong những giải đấu chính thức.

Ngoài ra, quan trọng không kém, HLV cũng nhận ra tính cách thật sự của mỗi học trò, ai bản lĩnh, ai mạnh mẽ, ai lì lợm, ai giàu tính chiến đấu hoặc ai điềm tĩnh. Tóm lại, kể cả thất bại tại U23 Doha Cup 2023 thì vấn đề chưa có gì là nghiêm trọng và chỉ tốt cho đội tuyển U23 Việt Nam".

chuyen gia steve darby
Chuyên gia Steve Darby cho rằng thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ rút ra được nhiều bài học sau thất bại tại Doha Cup 2023

"Chắc chắn rồi, bảng B là bảng đấu tử thần. Khó có thể bốc một bảng đấu khốc liệt hơn như thế. Hẳn nhiên người Indonesia cười rất tươi khi được nằm ở bảng A. Kết quả hợp lý nhất là U22 Việt Nam, U22 Thái Lan chia nhau hai vị trí đầu bảng và giành vé vào bán kết.

Ngôi đầu có thể được phân định dựa trên kết quả thi đấu của hai đội trước U22 Malaysia. Ngoài ra, hiệu số bàn thắng bại hay đúng hơn là số bàn thắng ghi được vào lưới các đối thủ yếu cũng đóng vai trò quan trọng. Tất nhiên, cục diện sẽ được định đoạt ở trận đấu trực tiếp giữa Việt Nam và Thái Lan tại lượt trận cuối vòng bảng", ông Steve Darby nhận định về kịch bản của bảng B tại SEA Games 32. 

Đáng chú ý, chuyên gia người Anh cũng đưa ra lời khuyên đối với bóng đá Việt Nam: "Đối với SEA Games, đừng đặt nặng vấn đề "vàng" thêm nữa. Hãy xem giải đấu này như một cơ hội trui rèn cho các cầu thủ trẻ. Các đội tuyển mạnh tại Đông Nam Á nên tận dụng SEA Games vào lộ trình phát triển.

Tại đấu trường này, các cầu thủ trẻ của Việt Nam hay Thái Lan sẽ có cơ hội cọ xát với đội tuyển U22 mạnh nhất của các nền bóng đá yếu trong khu vực. Theo logic, Việt Nam nên chuyển dần sang sử dụng lứa U18 tại giải đấu này để tích lũy kinh nghiệm".

(VIDEO: Tổng hợp 8 bàn thắng của U23 Việt Nam tại SEA Games 31)
Theo dõi Sports442 trên