sports442.com
Thứ bảy, 27/04/2024

UEFA tiết lộ 2 đội hạng 5 ở giải quốc gia có vé dự Cúp C1 châu Âu mùa tới

Thứ tư, 21/02/2024 13:57 (GMT+7)
TH
BTV Thể thao

Mới đây, LĐBĐ châu Âu (UEFA) tiết lộ hai đội đang xếp thứ năm ở giải vô địch quốc gia hiện đủ điều kiện giành vé dự Champions League mùa tới.

Theo truyền thống suốt nhiều năm qua, chỉ có tối đa 4 đội xếp hạng cao nhất ở giải trong nước mới có cơ hội tham dự Champions League. Tuy nhiên, mùa giải tiếp theo của Cúp C1 châu Âu (2024 – 2025) sẽ chứng kiến một thay đổi lớn với việc tăng số đội tham dự từ 32 lên 36 đội, tương đương với việc sẽ có thêm 4 suất dự.

uefa-champions-leagu-2057
UEFA tiết lộ 2 đội hạng 5 ở giải quốc gia có vé dự Cúp C1 châu Âu mùa tới

Do đó, các quốc gia có hệ số UEFA cao sẽ được ưu tiên để cấp thêm suất dự. Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã xác nhận rằng Bologna từ Serie A (Italia) và RB Leipzig từ Bundesliga (Đức) hiện sẵn sàng giành thêm suất dành cho đội xếp thứ năm ở giải vô địch quốc gia giành vé dự Champions League mùa tới, điều này đồng nghĩa Premier League của Anh tạm nằm ngoài cuộc chơi.

Trong mùa giải này, Champions League vẫn tiếp tục sử dụng hình thức chia thành 8 bảng, mỗi bảng có 4 đội và chỉ có 2 đội đầu bảng tiến vào vòng loại trực tiếp. Tuy nhiên, từ mùa giải tiếp theo, Champions League sẽ chuyển sang thể thức mới với sự tham gia của 36 đội thay vì 32 như hiện nay.

4 suất "bổ sung" để tham dự Champions League sẽ được lựa chọn dựa trên bảng xếp hạng UEFA. 2 suất sẽ được dành cho hai giải đấu có hệ số cao nhất tại UEFA dựa trên thành tích trong mùa giải hiện tại (2023 – 2024) của 3 giải đấu châu Âu. Hiện tại, Serie A của Italia và Bundesliga của Đức đang dẫn đầu bảng xếp hạng UEFA, dẫn đến việc giải Serie A và Bundesliga sẽ có thêm 1 suất dự Champions League cho đội xếp thứ năm. Trong đó, Bologna đang xếp thứ năm ở Serie A, còn RB Leipzig đang đứng thứ năm trên bảng xếp hạng Bundesliga.

Tuy nhiên, do Champions League mùa này mới chỉ đi đến vòng loại trực tiếp đầu tiên, nên hệ số UEFA có thể thay đổi cho đến cuối mùa. Nếu Man City, Arsenal (Champions League) hoặc Liverpool (Europa League) thi đấu tốt đến cuối mùa, Premier League vẫn có cơ hội vượt qua Serie A hoặc Bundesliga trong bảng xếp hạng UEFA. Trong trường hợp đó, Premier League sẽ có thêm 1 suất dự Champions League mùa sau. Hiện tại, Tottenham đang xếp thứ năm ở Premier League với 47 điểm, vượt qua đội xếp thứ sáu là Manchester United 3 điểm.

Ngoài ra, UEFA sẽ trao thêm 1 suất dự Champions League cho quốc gia chỉ có ít hơn 4 suất dự Champions League như hiện tại, dựa trên thành tích của 5 năm gần đây nhất. Theo đó, hiện tại, Pháp sẽ được cấp thêm suất thứ ba, từ 2 suất ban đầu. Và Nice hiện đủ điều kiện tham dự Champions League mùa sau khi họ đang xếp thứ ba ở giải Ligue 1.

man-city-cup-inter-c1-522-1021
UEFA tiết lộ 2 đội hạng 5 ở giải quốc gia có vé dự Cúp C1 châu Âu mùa tới

Theo bảng xếp hạng UEFA của mùa giải này (2023 – 2024), Italia đang dẫn đầu. Điểm số được tính dựa trên tổng điểm của tất cả các đội bóng của một quốc gia tham dự 3 giải đấu châu Âu, sau đó chia đều ra. Premier League của Anh có tổng điểm cao nhất, nhưng họ có tới 8 CLB tham dự 3 giải đấu châu Âu mùa này, trong khi Italia và Đức chỉ có 7 CLB tham dự. Vì vậy, khi chia trung bình, điểm số của Premier League thấp hơn so với Serie A và Bundesliga.

Theo dõi Sports442 trên