sports442.com
Thứ tư, 01/05/2024

Chàng cầu thủ tuổi Mèo Đoàn Văn Hậu: Kẻ xù xì gánh trên vai giấc mộng đẹp của bóng đá Việt Nam

Thứ tư, 25/01/2023 19:00 (GMT+7)
L.C
BTV Thể thao

Năm 2022 chắc chắn là một năm đáng nhớ của Đoàn Văn Hậu khi anh chính thức trở lại sau 2 năm chấn thương dai dẳng.

Năm 2022 chắc chắn là một năm vô cùng đáng nhớ với chàng cầu thủ sinh năm 1999 - Đoàn Văn Hậu. Dấu ấn đầu tiên có lẽ là việc anh đã được trở lại sân cỏ sau 2 năm dài phải gắn bó đằng đằng với chấn thương và những chuyến xuất ngoại để phẫu thuật. 

Tại vòng 6 V-League, lần đầu tiên kể từ tháng 11/2020, người hâm mộ mới bóng đá thủ đô mới lại được thấy Đoàn Văn Hậu thi đấu trong màu áo đội chủ sân Hàng Đẫy. Và ngay lập tức, Văn Hậu đã thi đấu đầy tự tin trong chiến thắng trận CLB Hà Nội thắng kịch tính 2-1 trước Hải Phòng. Điều này như báo hiệu cho sự trở lại đầy mạnh mẽ của chàng hậu vệ trong những tháng sau đó. 

Và đúng như kỳ vọng, Văn Hậu chính là một trong những nhân tố cực quan trọng trong hành trình giành chức Vô địch V-League của CLB Hà Nội. Sự trở lại đúng lúc, đúng thời điểm của Văn Hậu khiến cánh trái của đội bóng thủ đô mạnh mẽ và đầy uy lực. 

van hau
Văn Hậu chơi tự tin trong ngày trở lại Hà Nội FC sau gần 2 năm bị hành hạ bởi chấn thương

Nhưng có lẽ phải đến AFF Cup 2022, cái tên của chàng cầu thủ gốc Thái Bình mới được nhắc đến nhiều hơn bao giờ hết. Rất lâu rồi, thầy Park mới có được sự phục vụ của "cậu học trò cưng" này. Sau những giải đấu đã qua với sự thiếu vắng một wing-back thực thụ, người ta mới thấy sự trở lại lần này của Đoàn Văn Hậu là quan trọng như thế nào

Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố chuyên môn, lối chơi "rắn", không ngại va chạm và sẵn sàng "lao vào ăn thua đủ" của Đoàn Văn Hậu với cầu thủ đội bạn cũng khiến anh nhận về nhiều chỉ trích từ cả CĐV trong nước lẫn CĐV Đông Nam Á.

Tuy nhiên điều đáng nói Văn Hậu lại được đồng đội và HLV Park Hang-seo nhất mực bảo vệ. HLV Park bình thường sẽ phản ứng gây gắt với trọng tài nếu cầu thủ đội bạn có hành vi như Văn Hậu nhưng ông hoàn toàn bình thản khi cậu học trò thi đấu theo phong cách này.

Chiến lược gia người Hàn Quốc thẳng thắn cho rằng: "Bóng đá là môn thể thao đòi hỏi va chạm. Trận này, các cầu thủ chơi quyết liệt vì họ quyết tâm cống hiến cho đội tuyển và để giành chiến thắng. Họ làm theo luật bóng đá nên không thể gọi đây là trận đấu bạo lực".

vau hau
Văn Hậu sẵn sàng va chạm với các cầu thủ đối phương

Khách quan nhìn nhận những hành động được cho là “thừa” của ngôi sao sinh năm 1999 hoàn toàn có ý đồ. Mỗi khi đội nhà đang có lợi thế hoặc muốn làm giảm sự hưng phấn của đối thủ, Văn Hậu sẽ cố tình tạo nên một tình huống va chạm làm trận đấu bị gián đoạn và cầu thủ đối phương nổi nóng.

Khi đó cả mạch tấn công lẫn khí thế của đối thủ đều bị suy giảm và đó cũng là thời điểm để các cầu thủ khác của đội tuyển Việt Nam được nghỉ ngơi, lấy lại sự tập trung. Như vậy có thể thấy rằng, Văn Hậu đang hi sinh và sẵn sàng trở thành “gã đồ tể” trong mắt khán giả để đổi lại những kết quả đẹp cho ĐT Việt Nam.

Phải chăng sự ranh mãnh của Hậu chính là thứ mà bóng đá Việt Nam còn thiếu từ trước tới nay. Chúng ta bị lép vế trước sự thô bạo của những đối thủ trong khu vực suốt bao năm. Ở đấu trường châu lục, chúng ta càng không thể cạnh tranh vì thể hình và thể lực thua thiệt. Nhưng cứ sau mỗi thất bại, quanh quẩn lại là những lời động viên sáo rỗng "hãy ngẩng cao đầu về nước", hay "chúng ta thua nhưng đã chơi đẹp". 

van hau
HLV Park Hang Seo không ngại bênh vực Đoàn Văn Hậu trước truyền thông

Năm 2022 có lẽ sẽ trọn vẹn hơn với Đoàn Văn Hậu nếu anh có thể cùng ĐT Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup trong giải đấu cuối cùng của thầy Park. Song mọi thứ vẫn còn ở phía trước. Năm 2023 hứa hẹn sẽ là một năm nhiều mục tiêu của Đoàn Văn Hậu - khi chàng cầu thủ tuổi Mão vừa chia tay CLB Hà Nội và chuyển đến thi đấu trong màu áo của CLB Công an Hà Nội.  

VIDEO: Cú sút xa đẳng cấp của Văn Hậu tại SEA Games 29
Theo dõi Sports442 trên