sports442.com
Thứ hai, 29/04/2024

VAR hai lần 'ngoảnh mặt' với Việt Nam trước Mỹ, trọng tài chính giải thích ra sao?

Thứ bảy, 22/07/2023 17:05 (GMT+7)
H.ngz
BTV Thể thao

Trong trận đấu giữa ĐT nữ Việt Nam và ĐT nữ Mỹ, trọng tài người Maroc - Bouchra Karboubi đã đưa ra hai quyết định gây bất lợi cho đoàn quân của HLV Mai Đức Chung sau khi tham khảo VAR.

Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn và người hâm mộ, ĐT nữ Mỹ - Nhà Đương kim Vô địch Thế giới đã có màn thị uy sức mạnh và giành chiến thắng chung cuộc 3-0 trước ĐT nữ Việt Nam ở trận ra quân VCK World Cup 2023.

Tuy nhiên, 3 điểm mà ĐT nữ Mỹ giành được trước thầy trò HLV Mai Đức Chung lại không hề dễ dàng. Đáng chú ý, 1 bàn thắng của họ trong trận này phải nhờ đến sự can thiệp của VAR.

dt nu viet nam vs dt nu my hoang thi loan
Hoàng Thị Loan có pha can thiệp với cầu thủ đối phương khiến ĐT nữ Việt Nam đối diện với quả phạt đền. Ảnh: Getty

Phút 41, Hoàng Thị Loan có pha vào bóng nhạy cảm với Rodman trong vòng cấm. Ban đầu, trọng tài chính người Maroc - Bouchra Karboubi không cho Mỹ hưởng quả 11m nhưng sau đó quyết định xem VAR, vị "vua áo đen" của trận đấu đã chỉ tay vào chấm phạt đền.

Tại World Cup 2023, FIFA cho phép các trọng tài phải giải thích về quyết định sau khi tham khảo VAR. Ở tình huống nói trên, trọng tài Bouchra Karboubi giải thích: "Tình huống va chạm của cầu thủ Việt Nam với cầu thủ đội Mỹ, có cơ sở để thổi phạt đền vì cầu thủ Việt Nam đã có tác động, cản phá trái phép trong vòng cấm".

Đáng chú ý, Kim Thanh sau đó đã có cú đổ người xuất sắc để cản phá thành công cú sút của chân sút kỳ cựu Alex Morgan. Trần Thị Thu lập tức áp sát khiến pha đá bồi của Morgan đưa bóng đi ra ngoài giúp ĐT nữ Việt Nam thoát thua.

thu mon kim thanh dt nu viet nam
ĐT nữ Việt Nam ăn mừng sau cú cản phá penalty thành công của thủ thành Kim Thanh. Ảnh: Getty

Sau đó, tiền đạo Sophia Smith đưa bóng được vào lưới của ĐT nữ Việt Nam ở phút bù giờ thứ 7 hiệp 1, song bị trợ lý phất cờ báo Morgan đã việt vị. Tuy nhiên, sau khi VAR vào cuộc, tiền đạo mang áo số 13 được xác định không tham gia vào pha bóng nên bàn thắng của tuyển Mỹ được công nhận.

"Đây là pha bóng không có lỗi, bàn thắng được công nhận cho đội tuyển nữ Mỹ", trọng tài Karboubi kết luận.

Sau trận, Nguyên Trưởng Ban trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) - Dương Văn Hiền cũng có những phân tích về các quyết định của trọng tài: "Tình huống phút 41, cầu thủ của tuyển nữ Mỹ đang kiểm soát bóng, Hoàng Thị Loan vào bóng trái phép, ngăn cản pha đi bóng của cầu thủ đối phương. Cầu thủ nữ  Mỹ kinh nghiệm hơn nên đã chiếm ưu thế dẫn tới quả phạt 11m đáng tiếc.

Còn ở tình huống thứ 2 cầu thủ Mỹ ghi bàn hợp lệ. Pha bóng trọng tài biên báo việt vị là tình huống nhảy lên đánh đầu của Morgan, nhưng khi đó chân cầu thủ phòng ngự cuối cùng của tuyển nữ Việt Nam gần biên ngang hơn, nên không thể thổi việt vị".

Theo dõi Sports442 trên