sports442.com
Thứ sáu, 19/04/2024

FIFA ấn định ngày VAR chính thức xuất hiện ở Việt Nam

Chủ nhật, 26/02/2023 21:42 (GMT+7)
H.ngz
BTV Thể thao

Sau nhiều chờ đợi, LĐBĐ Thế giới (FIFA) mới đây đã ấn định thời điểm công nghệ VAR sẽ xuất hiện tại Việt Nam.

Trong bối cảnh các quốc gia của Đông Nam Á đã và đang lần lượt "rước" VAR về giải VĐQG, người hâm mộ Việt Nam cũng đang hồi hộp chờ đợi đến ngày công nghệ này xuất hiện tại sân chơi V-League.

Theo kế hoạch, LĐBĐ Việt Nam (VFF) sẽ tiến hành áp dụng thí điểm công nghệ VAR tại V-League mùa giải 2023-2024. Trong thời gian qua, mọi công tác để chuẩn bị cho kế hoạch áp dụng công nghệ này cũng được triển khai một cách tích cực.

Theo đó, 18 trọng tài, trợ lý trọng tài V-League (bao gồm 4 trọng tài FIFA, 12 trọng tài quốc gia, 2 trợ lý FIFA) đã và đang tham gia giai đoạn làm quen VAR trên hệ thống mô phỏng, đồng thời phân tích các tình huống đơn giản dưới sự hướng dẫn của giảng viên FIFA và giảng viên trọng tài Việt Nam.

v-league var

Và mới đây, LĐBĐ Thế giới (FIFA) đã ấn định thời điểm công nghệ VAR chính thức có mặt ở Việt Nam. Theo đó, dự kiến xe VAR sẽ có mặt ở Việt Nam trong giai đoạn tháng 5 và 6/2023.

Cụ thể, FIFA và Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) sẽ tiến hành kiểm tra công nghệ xe VAR tại miền Bắc dự kiến vào cuối tháng 5/2023, sau đó bước vào công đoạn tương tự đối với xe VAR tại miền Nam và các khu vực khác dự kiến đầu tháng 6/2023.

Theo kế hoạch, 4 chiếc xe VAR (trong đó bao gồm 2 chiếc xe được 1 doanh nghiệp tài trợ và 2 xe do FIFA trao tặng) dự kiến sẽ được BTC V-League vận hành sử dụng ở mùa giải tới.

var viet nam
VAR dự kiến sẽ có mặt tại Việt Nam vào tháng 5-6/2023. Ảnh: VFF

Trong bản kế hoạch đưa VAR về Việt Nam, VPF ghi rõ: Từ 15/12/2022 đến tháng 5/2023, VPF sẽ triển khai nhập thiết bị xe VAR, trong đó có việc nhập khẩu, xin giấy phép nhập khẩu, hợp quy các thiết bị thông tin liên lạc vận chuyển thiết bị đến địa điểm bàn giao lắp đặt; Khảo sát mặt bằng các sân vận động sẽ triển khai xe VAR; Thiết kế, lắp đặt vật tư xe VAR, triển khai tích hợp hệ thống tại địa điểm lắp đặt.

Trước đó, Singapore đã chính thức áp dụng VAR vào giải quốc nội từ ngày 24/2 vừa qua. Bên cạnh đó, Malaysia cũng quyết định sẽ sử dụng công nghệ này ở giải VĐQG M-League trong năm nay.

VIDEO: Cầu thủ Đông Nam Á phản ứng trái ngược về VAR
Theo dõi Sports442 trên