sports442.com
Thứ sáu, 29/03/2024

Thêm một quốc gia tại Đông Nam Á chốt thời điểm "rước" VAR về giải VĐQG

Thứ ba, 21/02/2023 18:28 (GMT+7)
H.ngz
BTV Thể thao

Theo đó, các cơ quan quản lý bóng đá Malaysia đang tích cực chuẩn bị các công tác áp dụng công nghệ VAR ở giải VĐQG nước này.

Mới đây, Giám đốc điều hành của LĐBĐ Malaysia (FAM) - Stuart Ramalingam lên tiếng xác nhận sẽ đưa công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) vào sử dụng trong các trận đấu tại giải quốc nội vào cuối năm nay.

"Chúng tôi hy vọng có thể dùng thử VAR và có hệ thống trọng tài đạt chuẩn vào cuối năm 2023. Các thiết bị phục vụ cho VAR có thể được triển khai nhanh chóng nhưng cần có thời gian để các trọng tài được đào tạo.

Theo kế hoạch, VAR chỉ được triển khai vào cuối năm vì chúng tôi cần 6 đến 7 tháng để các trọng tài tập huấn. Chúng tôi cũng không muốn vội vàng vì hai thứ, chi phí và vấn đề đào tạo. Do đó, chúng tôi muốn mọi thứ phải thật sự trơn tru rồi mới áp dụng trong các trận đấu", ông Stuart Ramalingam khẳng định.

giai vdqg malaysia
Giải VĐQG Malaysia dự kiến sẽ áp dụng VAR vào cuối năm 2023

Theo kế hoạch, VAR sẽ được ra mắt với bóng đá Malaysia trong năm nay. Tuy nhiên, công nghệ này trước mắt chỉ được áp dụng cho các trận đấu quan trọng như tứ kết, bán kết và chung kết FA Cup và Malaysia Cup. Sau đó, những nhà chức trách sẽ xem liệu VAR có thể đưa vào sử dụng trong giải bóng đá Malaysia ngay cuối năm nay hay không.

Về điều này, ông Stuart Ramalingam giải thích: "Khung thời gian cho việc sử dụng VAR là quyết định từ FAM. Chúng tôi chỉ là nhà điều hành giải đấu và quản lý trọng tài dưới quyền của FAM. Chúng tôi đang chờ đợi FAM sẵn sàng".

Một phần lý do khiến Malaysia dường như còn lăn tăn trong việc triển khai VAR là vấn đề về mặt chi phí. Theo đó, chi phí lắp đặt VAR tại một sân vận động được cho là lên tới 150.000 USD. Nếu áp dụng cho cả 12 sân vận động tại Super League Malaysia, chi phí sẽ lên tới gần 2 triệu USD.

var
Ngày càng nhiều các quốc gia ở Đông Nam Á áp dụng VAR tại giải VĐQG

Nếu áp dụng thành công, Malaysia sẽ trở thành quốc gia thứ tư tại Đông Nam Á sở hữu công nghệ VAR, trước đó lần lượt là Thái Lan, Singapore và Việt Nam.

Trong đó, Singapore mới công bố áp dụng VAR mới đây, còn LĐBĐ Việt Nam (VFF) dự kiến sẽ đưa công nghệ này vào thí điểm tại V-League mùa giải 2023/24, đồng thời hiện đã mở lớp đào tạo cho các trọng tài.

(VIDEO: Các cầu thủ Đông Nam Á phản ứng trái ngược về VAR)
Theo dõi Sports442 trên