sports442.com
Thứ sáu, 19/04/2024

Dấu ấn Huỳnh Như xuất ngoại: Đóa hoa nở muộn mà khó tàn

Thứ hai, 23/01/2023 19:00 (GMT+7)
Nguyễn Hoài
BTV Thể thao

Huỳnh Như đã và đang để lại dấu ấn, đồng thời đạt được những cột mốc nhất định tại bến đỗ mới nơi trời Âu.

Ngày 22/8/2022 có lẽ là dấu mốc quan trọng nhất trong sự nghiệp của tiền đạo Huỳnh Như khi cô chính thức bắt đầu hành trình xuất ngoại của mình. 

Theo đó, cầu thủ sinh năm 1991 gia nhập Lank FC -  CLB Lank Vilaverdensr, đội bóng đang tham dự hạng đấu cao nhất của giải Vô địch quốc gia (VĐQG) Bồ Đào Nha với bản hợp đồng có thời hạn là 2 năm.

huy nhu xuat ngoai
Huỳnh Như chính là người mở đường cho bóng đá nữ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu. Ảnh: Lank FC

Chuyến xuất ngoại này không chỉ là bước ngoặt trong sự nghiệp của cá nhân Huỳnh Như mà còn đánh dấu cột mốc mang tính lịch sử của làng bóng đá nữ Việt Nam đây khi là lần đầu tiên một nữ cầu thủ Việt Nam sang thi đấu tại châu Âu. 

Vượt qua rào cản định kiến và "vùng an toàn" của bản thân

Trước khi Huỳnh Như xuất ngoại, đã có nhiều hoài nghi và những định kiến tồn tại bấy lâu nay. Theo đó, câu chuyện xuất ngoại của bóng đá Việt Nam thường được nhìn nhận ở khía cạnh "du học" nhiều hơn thay vì để chứng minh bản thân hay tìm cơ hội ở môi trường mới. 

Vẫn còn đó những tấm gương từng không mấy thành công khi xuất ngoại như Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường, Văn Hậu. Điều này vô tình lại trở thành rào cản khiến những cầu thủ Việt Nam dường như "ngại" hoặc thậm chí sẵn sàng nói không với khái niệm "xuất ngoại".

Với bóng đá nam đã khó, bóng đá nữ lại càng khó hơn khi chúng ta chưa thể đo lường được tính khả quan. Quan trọng hơn, Huỳnh Như hiện 31 tuổi - độ tuổi "xế chiều" của sự nghiệp. Và rồi nhiều người lại đặt ra câu hỏi xuất ngoại ở thời điểm này liệu có đúng đắn? Dẫu vậy, Huỳnh Như đã gạt bỏ tất cả để mở đường cho bóng đá nữ Việt Nam.

Trước ngày lên đường sang Bồ Đào Nha, Huỳnh Như bộc bạch: “Tôi là người đầu tiên và là người tiên phong đưa bóng đá nữ Việt Nam ra với thế giới để mọi người biết đến. Tôi cũng nhận được nhiều ý kiến trước khi sang đó. Mọi người có nói rút kinh nghiệm từ những cầu thủ nam đã xuất ngoại không mấy thành công trước. Nhưng mà gần đây Quang Hải cũng đã có những sự phát triển ở nước Pháp và để lại nhiều ấn tượng.

Tôi mong hình ảnh của mình cũng như bóng đá Việt Nam sẽ ngày càng vươn xa hơn nữa đến bạn bè quốc tế và sau này sẽ có thật nhiều cầu thủ nữ có thể xuất ngoại. Và từ đó, bóng đá Việt Nam càng ngày phát triển hơn”.

Những "trái ngọt" đầu tiên

Huỳnh Như đã và đang cho thấy quyết định xuất ngoại của mình là hoàn toàn đúng đắn. Những dấu ấn đầu tiên của cô ở bến đỗ mới là minh chứng rõ nhất cho điều đó.

Không quá khi nói Huỳnh Như đang đóng vai trò trụ cột của Lank FC. Chỉ mới gia nhập đội bóng được khoảng 5 tháng, tiền vệ Việt Nam đã có cho riêng mình 3 bàn thắng và 2 kiến tạo sau 9 trận đấu ra sân ở giải VĐQG nữ Bồ Đào Nha.

Tại đấu trường Cúp Quốc gia, Huỳnh Như cũng đóng góp 2 bàn thắng.. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, tiền đạo quê Trà Vinh đã 7 lần góp công trực tiếp cho Lank FC, đồng thời cũng trở thành một trong những ngoại binh tốt nhất của đội bóng.

huynh nhu ghi ban
Huỳnh Như liên tục tỏa sáng trong màu áo của Lank FC

Với màn trình diễn ấn tượng cùng phong độ ổn định, Huỳnh Như đã "gặt hái" được những giải thưởng nhất định tại trời Âu thời gian qua. 

Theo đó, tiền đạo 31 tuổi từng được vinh danh cầu thủ xuất sắc nhất trận và lọt vào đội hình tiêu biểu tại giải VĐQG nữ Bồ Đào Nha vòng 6.

Và gần đây nhất, Huỳnh Như đã chính thức cán đích ở vị trí thứ 3 trong danh sách những cầu thủ xuất sắc nhất của Lank FC mùa giải 2022/2023 với 5 bàn thắng và 2 kiến tạo, chỉ sau Malu Schmidt. Thông số của Huỳnh Như là ngang bằng với đồng đội Madalena Marau nhưng số phút thi đấu lại ít hơn hẳn (529 phút so với 1350 phút).

Với những gì đã và đang thể hiện, người hâm mộ Việt Nam sẽ tiếp tục đặt nhiều kỳ vọng vào Huỳnh Như và luôn đồng hành cùng cô gái bé nhỏ trong chặng đường sắp tới. 

(VIDEO: Không ngừng tỏa sáng, Huỳnh Như tiếp tục ghi bàn cho Lank FC)
Theo dõi Sports442 trên