sports442.com
Thứ hai, 29/04/2024

3 HLV vĩ đại trong lòng người hâm mộ Việt Nam: 'Phù thủy trắng' sánh vai thầy Park

Thứ sáu, 07/04/2023 14:48 (GMT+7)
H.ngz
BTV Thể thao

Ở bài viết trong nhóm Asean Football Community, một CĐV Việt Nam bày tỏ sự mến mộ với 3 vị HLV đã và đang cầm quân tại nước nhà.

Theo đó, trong bài viết được đăng tải mới đây trong nhóm Asean Football Community, tài khoản Nguyễn Hoàng Tử Hùng đã bày tỏ sự mến mộ và chỉ ra 3 vị huấn luyện viên được cho là vĩ đại trong lòng người hâm mộ Việt Nam, gồm: HLV Park Hang Seo, HLV Philippe Troussier và HLV Kiatisak.

bai viet cua cdv viet nam
Bài viết được đăng tải trong nhóm Asean Football Comunity. Ảnh chụp màn hình

Cụ thể, tài khoản này viết: "3 huấn luyện viên vĩ đại trong lòng người hâm mộ Việt Nam, họ đã cống hiến hết mình cho bóng đá Việt Nam mà tôi yêu quý và kính trọng:

Park Hang Seo: Cựu huấn luyện viên vĩ đại của đội tuyển Việt Nam đã nâng tầm cho đội tuyển nước nhà. Hiện tại ông ấy sắp hợp tác với một đội ở châu âu để mở một học viện bóng đá tại Việt Nam.

Philippe Troussier: Huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Việt Nam, Cựu huấn luyện viên đưa Nhật Bản và Nam Phi tham dự VCK World Cup, ông đã có 2 năm cống hiến trong vai trò Giám đốc học viện bóng đá 3 sao hàng đầu Châu Á Việt Nam, là học viên của PVF, với mục tiêu tham dự Word Cup.

Kiatisuk senamuang: Ông đã trải qua những năm tháng tuyệt vời nhất trong cuộc đời với tư cách là cầu thủ và cuộc đời làm huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ HAGL và nơi đào tạo học viện HAGL - Asenan nơi đào tạo các cầu thủ: Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Thanh, Hồng Duy, Minh Vương... Cá nhân tôi hy vọng một ngày nào đó ông ấy sẽ tham gia huấn luyện các cấp độ đội tuyển Việt Nam. Rất tôn trọng ông ấy.".

hlv park hang seo
HLV Park Hang Seo là một trong những nhà cầm quân nhận được nhiều tình cảm từ người hâm mộ Việt Nam

Trong 3 HLV kể trên, HLV Park Hang Seo có lẽ là cái tên có sức ảnh hưởng với bóng đá và người hâm mộ Việt Nam lớn nhất.

Trong 5 năm gắn bó, chiến lược gia người Hàn đã cùng bóng đá Việt Nam trải qua nhiều thăng trầm, trong đó có những vinh quang ở cả sân chơi khu vực lẫn châu lục, tiêu biểu là các thành tích như: Á quân VCK U23 châu Á 2022, chức vô địch AFF Cup 2018, giành vé vào Vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á…

Đối với các cầu thủ, HLV Park Hang Seo gần gũi như người cha. Còn người hâm mộ nước nhà cũng không ngần ngại gọi chiến lược gia người Hàn với cái tên đầy thân thương "thầy Park". Bởi vậy, việc ông không gia hạn hợp đồng với bóng đá Việt Nam khiến người làng túc cầu Việt Nam không khỏi buồn và tiếc nuối.

hlv troussier
HLV Philippe Troussier - Cái tên mới mà quen

Sau khi thầy Park chia tay bóng đá Việt Nam, HLV Troussier chính thức thay thế chiến lược gia người Hàn để đảm nhiệm "ghế nóng" tại ĐTQG và U23 Việt Nam.

Theo đó, bản hợp đồng giữa chiến lược gia người Pháp và VFF sẽ có thời hạn đến 31/7/2026. Trong quãng thời gian hơn 3 năm tới, HLV Troussier sẽ gánh trên vai trọng trách viết tiếp giấc mơ còn dang dở của HLV Park Hang Seo cũng như bóng đá Việt Nam là giành tấm vé dự World Cup 2026.

HLV Troussier được biết đến với bản hồ sơ "vàng" khi từng dẫn dắt nhiều đội tuyển trên thế giới như Bờ Biển Ngà, Nigeria, Qatar, Ma Rốc và Nhật Bản. Thời kỳ đỉnh cao của chiến lược gia này là cùng ĐT Nhật Bản lọt vào vòng 1/8 World Cup 2002.

Trước khi ngồi vào "ghế nóng" ĐTQG và U23 Việt Nam, HLV Troussier cũng từng có thời gian dẫn dắt đội U19 nước nhà vào năm 2019. Bên cạnh đó, nhà cầm quân người Pháp cũng để lại những dấu ấn nhất định khi làm Cố vấn Kỹ thuật cho Trung tâm PVF.

Tuy nhiên, HLV Troussier lại chưa có được màn ra mắt ấn tượng trong lần tái hợp bóng đá Việt Nam. Theo đó, U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của "phù thủy trắng" thi đấu không thành công tại giải giao hữu Doha Cup 2023 với 3 trận toàn thua.

Trước mắt, HLV Troussier và U22 Việt Nam sẽ tham dự SEA Games 32, nơi được giao nhiệm vụ vào trận chung kết song mục tiêu cao cả vẫn là bảo vệ thành công tấm HCV.

hlv kiatisak
HLV Kiatisak trở thành huyền thoại của CLB HAGL và bóng đá Việt Nam

Không chỉ được coi là huyền thoại của bóng đá Thái Lan, HLV Kiatisak hiện là "kiến trúc sư trưởng" ở HAGL thời hậu lứa Công Phượng, Xuân Trường hay Văn Toàn,...

Ở thời điểm hiện tại, HLV Kiatisak đang trong tiến trình thực hiện dự án dài hạn xây dựng đội HAGL với một nền móng vững vàng nhất, bao gồm đội 1 đang chơi ở V-League, các tuyến trẻ và Học viện đào tạo cầu thủ trẻ rất uy tín tại đây để góp phần phát triển bóng đá Việt Nam.

Thời gian qua, HLV Kiatisak cũng nhận được những lời mời gọi từ quê nhà Thái Lan, song vị chiến lược gia sinh năm 1973 vẫn quyết định gắn bó với đội bóng phố Núi và sân chơi V-League.

(VIDEO: HLV Park Hang Seo động viên ĐT Việt Nam)
Theo dõi Sports442 trên