sports442.com
Thứ bảy, 27/04/2024

Bị phương Tây tẩy chay, báo Nga đưa ra "kế sách" gia nhập LĐBĐ châu Á

Thứ sáu, 04/03/2022 14:37 (GMT+7)

Trước tình hình chiến sự căng thẳng khiến bóng đá Nga bị loại bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trang Gol.ru cho rằng, các quan chức nên cân nhắc phương án gia nhập AFC.

Sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, các lệnh trừng phạt đã lan sang cả lĩnh vực thể thao của nước này. Rất nhiều các tổ chức thể thao quốc tế đã cấm các đội tuyển, CLB và các VĐV của xứ sở Bạch Dương tham dự các giải đấu.

Không thể chấp nhận điều này,  Bộ trưởng Thể thao Nga Oleg Mathisin sẽ gửi đơn khiếu nại lên Tòa án trọng tài thể thao quốc tế (CAS). Tuy vậy, các phán quyết thì cũng chưa chắc đã có lợi cho quốc gia này nếu căng thẳng không hạ nhiệt tại Ukraine.

Nga hoàn toàn có thể tính đến phương án gia nhập AFC

Trong bối cảnh đó, bóng đá Nga buộc phải có phương án dự phòng. Nếu vậy, trên lý thuyết thì giải pháp khả thi nhất là gia nhập AFC. Theo đó, trang Gol.ru của Nga viết về kế hoạch gia nhập LĐBĐ châu Á (AFC): 

“Bằng cách này, Nga sẽ có thể tiếp tục tham gia các giải đấu quốc tế và vẫn nằm trong hệ sinh thái bóng đá thế giới. Một sự thay đổi tương tự đã xảy ra trong lịch sử đương đại khi Australia trở thành thành viên của AFC vào năm 2005 sau nhiều năm ở liên đoàn châu Đại Dương và sau khi gia nhập, thậm chí họ đã vô địch Asian Cup.

Về mặt lý thuyết, ý tưởng này có thể đạt được. Vì thực tế, so với Australia, Nga còn có nhiều liên hệ về mặt địa lý với châu Á hơn. Đẳng cấp của Nga cũng chỉ tương đương hoặc nhỉnh hơn đôi chút với Hàn Quốc hay Nhật Bản, hai nền bóng đá hàng đầu châu lục nên AFC hoàn toàn có thể đón nhận quốc gia này.

Nếu như việc đổi liên đoàn của Australia khác Nga thì chúng ta có thể liên hệ với trường hợp của Israel. Quyết định rời AFC và gia nhập UEFA của đội tuyển này hồi năm 1974 cũng đến từ lý do chính trị như Nga hiện tại.

Báo Nga viết về ý tưởng gia nhập AFC

Đó là khi các quốc gia trong khu vực Trung Đông từ chối thi đấu với Israel. Do đó, họ đã được UEFA chấp thuận thu nạp và đội tuyển này thi đấu các trận vòng loại EURO kể từ đó đến nay, trong khi hàng xóm của họ là Palestine lại thi đấu các giải châu Á”.

Nhưng Gol.ru cũng thừa nhận rằng tất cả các quyết định về việc thay đổi liên đoàn còn phải phụ thuộc vào cơ quan quản lý cấp cao nhất của bóng đá thế giới là FIFA. Mà ở yếu tố này, có vẻ như Nga sẽ gặp bất lợi. Bởi chính FIFA “là cơ quan đã trừng phạt bóng đá Nga khi loại họ khỏi tất cả các giải đấu”.

Theo dõi Sports442 trên