sports442.com
Thứ tư, 24/04/2024

Chuyên gia: "Việt Nam vẫn là thế lực ở ĐNÁ, Philippines sẽ không duy trì được thành công lâu dài"

Thứ ba, 19/07/2022 10:13 (GMT+7)

ĐT nữ Việt Nam dù thi đấu không thành công tại AFF Cup nữ 2022 vừa qua nhưng theo chuyên gia Phan Anh Tú thì đây không phải là điều đáng lo.

Sau khi khép lại hành trình tại AFF Cup nữ 2022, ĐT nữ Việt Nam đã trở về nước. Sự thất vọng là điều được thể hiện rất rõ. Thầy trò HLV Mai Đức Chung dù đã có một giai đoạn vòng bảng rất thuận lợi nhưng lại bị "choáng ngợp" trước một dàn cầu thủ nhập tịch vượt trội về thể lực thể hình của Philippines và sau đó đã có phần thiếu tập trung trước Myanmar và chỉ xếp thứ 4 tại giải đấu năm nay.

Tuy rằng thi đấu không như kỳ vọng nhưng theo chuyên gia Phan Anh Tú, ĐT nữ Việt Nam vẫn rất mạnh tại Đông Nam Á, thất bại vừa qua chỉ như một tai nạn và đội bóng mới nổi tại khu vực - ĐT nữ Philippines khó lòng có thể duy trì được thành công lâu dài.

294487065-3154648711514119-648-2501-7382-1658186185
ĐT nữ Việt Nam vẫn được đánh giá cao tại Đông Nam Á

Cụ thể, theo VnExpress, cựu trưởng đoàn bóng đá nữ Việt Nam nói: "Tôi cho rằng đội tuyển đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Chúng ta không thể chỉ nhìn vào một giải đấu để đánh giá mà cần xem xét cả quá trình. Sau khi vượt qua vòng loại World Cup rồi giành HC vàng SEA Games 31 trên sân nhà, AFF Cup là giải đấu nằm ở cuối chu kỳ hưng phấn. Phong độ, thể lực của đội tuyển đều đi xuống. Đây là vấn đề quy luật về nhịp sinh học.

Hơn nữa, Việt Nam gặp phải một đối thủ mang phong cách châu Âu hoàn toàn. Sự thua thiệt hình thể có thể nhìn thấy rất rõ. Trong bóng đá nữ, yếu tố thể hình rất quan trọng vì kỹ năng và sự tinh tế chưa cao. Một đội bóng có thể hình, thể lực tốt dễ dàng tạo ra sự vượt trội dù đá đơn giản.

Việt Nam vẫn là một thế lực tại Đông Nam Á. Nhưng đối với Philippines, chúng ta không thể đánh giá họ qua cái tên như trước nữa. Đây là một đội bóng được xây dựng dựa hoàn toàn vào các cầu thủ Mỹ, châu Âu hay các nền bóng đá hàng đầu thế giới. Rất khó có thể so sánh một đội Đông Nam Á với đối thủ như vậy.

Philippines không nhập tịch một hay hai cầu thủ, như các đội tuyển nam của họ. Nếu làm như thế, họ chỉ bổ sung để khắc phục một số nhược điểm. Đằng này, họ tung ra đội hình toàn các cầu thủ nhập tịch, có đến 9 hay 10 người. Đó là thay đổi bản chất của cả đội bóng. Mà với bóng đá nữ, sự vượt trội càng được thể hiện rõ rệt.

Có hai bài toán. Thứ nhất, để đạt thể hình như họ là chuyện không dễ. Nó liên quan đến vấn đề nòi giống. Còn nếu muốn chống lại các đội vượt trội về thể hình, thể lực, kỹ năng phải hơn hẳn. Tất nhiên, thể hình cũng phải được cải thiện đôi chút. Để giải quyết hai bài toán này cần thời gian và đầu tư dài hạn.

Untitled-9231-1657894274
ĐT nữ Philippines đang nổi lên như là một đối trọng rất lớn trong khu vực với ĐT nữ Việt Nam

Điều đó phụ thuộc vào việc họ có thể về đông đủ người như AFF Cup vừa qua hay không? Phải thừa nhận một điều là sự phát triển của bóng đá nữ Philippines không ổn định. Không ai có thể đảm bảo họ gọi được bao nhiêu thành viên từ đội hình vô địch này về thi đấu các giải tiếp theo. Các cầu thủ ở nước ngoài sẽ bận thi đấu cho CLB, bận học hành hoặc công việc gia đình. Vấn đề với các đội bóng phụ thuộc vào cầu thủ nhập tịch là họ không thể làm chủ thời gian, con người. Sẽ luôn có câu hỏi được đặt ra về việc cầu thủ này ở đâu, tại sao không tập trung cho giải này...?

Nếu gọi đủ đội hình, Philippines sẽ rất mạnh. Nếu thiếu vài người, câu chuyện sẽ khác. Sự trội lên của Philippines không phải kết quả phát triển của một nền bóng đá. Do vậy, dù chơi áp đảo tại AFF Cup, khó có thể khẳng định họ sẽ thống trị Đông Nam Á lâu dài".

Theo dõi Sports442 trên