sports442.com
Thứ năm, 25/04/2024

SEA Games sắp có bước ngoặt lịch sử: Nước chủ nhà khó mà 'tung hoành'

Thứ ba, 25/04/2023 20:30 (GMT+7)
H.ngz
BTV Thể thao

Theo đó, phía Liên đoàn thể thao Đông Nam Á mới đây quyết định sẽ nâng cao tiêu chuẩn SEA Games.

Mới đây, phía Liên đoàn thể thao Đông Nam Á quyết định sẽ nâng cao tiêu chuẩn SEA Games, tập trung vào các môn ASIAD và Olympic cũng như hạn chế những đặc quyền của nước chủ nhà.

Cụ thể, Phó chủ tịch Uỷ ban Olymic Thái Lan - Kong Ek Chaiphak Siriwat đã có những tiết lộ với truyền thông nước này rằng Liên đoàn thể thao Đông Nam Á đã thông qua điều lệ mới cho SEA Games kể từ năm 2025, bao gồm các môn cũng như nội dung thi đấu.

"Đây được xem là bước ngoặt quan trọng trong lịch sử SEA Games. Khi tất cả các bên cùng nhau phối hợp thì điều lệ mới sẽ tháo gỡ được những điểm yếu cũng như giúp SEA Games của chúng ta phát triển hơn", ông Kong Ek Chaiphak Siriwat nhấn mạnh.

sea games
SEA Games sẽ được nâng cấp theo tiêu chuẩn chú trọng vào các môn thể thao Olympic

Từ trước đến nay, sân chơi SEA Games thường được đánh giá không cao, thậm chí còn bị nhiều người gán mác "ao làng" trên các diễn đàn bởi những môn thi đấu mang tính chất địa phương.

Tiêu biểu là việc chủ nhà Campuchia đã phải nhận về những ý kiến trái chiều sau khi công bố các môn thể thao tranh tài tại SEA Games 32

Theo đó, nhiều môn thể thao tại kỳ Đại hội năm nay được cho là "môn tủ" của nước chủ nhà. Cụ thể, những môn thi đấu lạ như Field and Indoor Hockey, Floorball, Cờ Khmer hay đua moto nước sẽ lần đầu tiên xuất hiện tại sân chơi SEA Games.

Bên cạnh đó, Campuchia cũng quyết định đổi tên bộ môn Muay Thai thành Kun Khmer. Điều này khiến cho Liên đoàn Muay Thai bức xúc, thậm chí ra thông báo đưa ra hình thức kỷ luật cho các vận động viên nào tham dự Kun Khmer.

Chưa dừng lại ở đó, nước chủ nhà còn loại bỏ các môn Olympic như bắn cung, bắn súng, hay đua thuyền canoneing,... Đây cũng là những môn được xem là thế mạnh, từng giúp Việt Nam đoạt nhiều huy chương vàng ở các kỳ đại hội trước.

sea games 32 campuchia
Chủ nhà Campuchia gây bức xúc khi loại bỏ nhiều môn thể thao Olympic và đưa vào những môn thế mạnh tại SEA Games 32

Việc nâng cấp SEA Games sẽ giúp các VĐV có được sân chơi chuyên nghiệp để cọ xát và tích lũy kinh nghiệm, qua đó hướng tới mục tiêu lớn hơn là Olympic. Bên cạnh đó, kỳ Đại hội thể thao khu vực cũng hạn chế được những tiêu cực, tiêu biểu là việc "lạm dụng quyền hạn" của nước chủ nhà.

(VIDEO: Những tấm huy chương khó tin của Việt Nam tại SEA Games 31)
Theo dõi Sports442 trên