sports442.com
Thứ sáu, 03/05/2024

Gabriel Jesus: Hình mẫu của một tiền đạo toàn năng

Chủ nhật, 02/04/2023 08:47 (GMT+7)
Kim Giáp
BTV Thể thao

Các The Gooners đã phải chờ tới 5 tháng để được nhìn thấy Gabriel Jesus quay trở lại đội hình xuất phát. Trước Leeds United, một lần nữa tiền đạo người Brazil phiến khiến tất cả những ai đã xem trận đấu đó phải thốt lên rằng: Ơn trời "Chúa" đây rồi.

Arsenal bước vào trận đấu với Leeds United với tâm trạng vô cùng lo âu. Sự lo lắng đó hiện rõ lên khuôn mặt của HLV Mikel Arteta. Chấn thương của William Saliba khiến cho chiến lược gia người Tây Ban Nha, không thể nở một nụ cười thân thiện khi bắt tay với người đồng nghiệp Javi Garcia bên phía đội khách. Nhưng tất cả đã tan biến khi Gabriel Jesus một lần nữa khiến HLV Arteta sướng ra mặt sau màn trình diễn mãn nhãn của mình.

Pháo Thủ đã phải chờ rất lâu, HLV Arteta đã phải tìm mọi phương án xoay sở kể từ khi Gabriel Jesus chấn thương tại World Cup 2022. Các The Gooners đếm ngược từng ngày đến thời điểm cầu thủ người Brazil hoàn toàn lành lặn. Và màn trình diễn hôm qua chỉ ra rằng, chấn thương chỉ có thể làm cho những đón góp của Jesus đối với tập thể Pháo Thủ ít đi, song nó không hề ảnh tưởng tới bản năng sát thủ của cựu sao Man City.

1
Gabriel Jesus cho thấy rằng chấn thương không ảnh hưởng tới bản năng sát thủ của mình.

Áp lực từ chiến thắng đầy thuyết phục của Man City trước Liverpool trước đó, khiến cho trong 30 phút đầu tiên của trận đấu. Arsenal gặp rất nhiều bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành của Meslier. Đội khách đã chủ động pressing tầm cao rất rát khiến quá trình luân chuyển bóng của Arsenal gặp rất nhiều vấn đề.

Trong những hoàn cảnh như vậy, người ta vẫn nhìn thấy một Gabriel Jesus năng nổ. Tham gia vào tất cả các đường bóng của đội chủ nhà. Dù được sắp xếp chơi ở vị trí tiền đạo, nhưng Jesus rất chịu khó lui về hỗ trợ phòng ngự, tranh chấp đoạt lại bóng. Cùng với Thomas Partey và Martin Odegaard thực hiện những bước nhỏ nhất trong quá trình phát triển bóng của Pháo Thủ.

Và chìa khóa của trận đấu đã được mở ra. Động tác giả cực kỳ khéo léo của chân sút 26 tuổi trong vòng cấm loại bỏ một cầu thủ của Leeds trước khi buộc trung vệ đội trưởng Luke Ayling phải phạm lỗi, mang về cho Arsenal quả 11 mét. Trên chấm phạt đền, đích thân Jesus lập công với cú đá lạnh lùng.

4
Bàn mở tỉ số của Gabriel Jesus là chìa khóa mở ra chiến thắng cho Arsenal.

Đó là một tình huống cho thấy đầy đủ phẩm chất của chân sút người Brazil, nhanh nhẹn, quyết đoán và đầy tinh quái. Chính tình huống sút Penalty thành công sau đó chính là chìa khóa đưa Arsenal đến với chiến thắng. Pháo Thủ đã dễ đã hơn rất nhiều sau bàn thắng đó. Gabriel Jesus thì vẫn rất năng nổ, tranh chấp, hỗ trợ thu hồi bóng và luôn tìm cách tạo khoảng trống để phối hợp với các đồng đội.

Nếu như tình huống ghi bàn đầu tiên cho thấy phẩm chất cá nhân của chân sút người Brazil, thì ở pha lập công thứ 2 của Jesus. Là tổng hòa của sự nhạy bén trong việc di chuyển, chọn vị trí cùng với đó là tính liên kết trong khâu phối hợp giữa các cầu thủ Arsenal.

Anh lùi xuống nhận bóng từ Rob Holding rồi chuyền cho Leandro Trossard bên cánh phải. Ngay ở khoảnh khắc bóng vừa rời chân, Jesus lẳng lặng lẻn vào vòng cấm của Leeds và băng cắt dứt điểm ở cự ly gần nâng tỷ số lên 3-0 cho Arsenal.

2
Nhìn Gabriel Jesus thi đấu chúng ta thấy hình ảnh của một tiền đạo toàn năng.

Không có gì để chê khi nhìn vào pha phối hợp ghi bàn này của Arsenal. Sự trở lại rất đúng thời điểm ở giai đoạn then chốt của mùa giải. Jesus khiến tất cả phải ngất ngây với màn trình diễn siêu hạng của anh. Hình ảnh về một trung phong toàn năng, người vừa biết ghi bàn, tạo đột biến. Vừa có thể hỗ trợ phòng ngự, tham gia vào quá trình xây dựng lối chơi của tập thể.

Gabriel Jesus cũng đã có cho mình 7 bàn thắng và 5 đường kiến tạo sau 17 lần ra sân cho đội chủ sân Emirates mùa này. Nhưng rõ ràng ai cũng thấy những đóng góp của cầu thủ người Brazil là nhiều hơn thế. Chiến thắng của Arsenal trong ngày Jesus trở thành nhân vật trung tâm giúp cho Pháo Thủ vẫn duy trì khoảng cách với nửa xanh thành Manchester là 8 điểm.

Arsenal đã thắng thêm một trận chung kết nữa và trước mắt họ sẽ còn 9 trận chung kết nữa trên hành trình hiện thực hóa giấc mơ vô địch nước Anh đã kéo dài 19 năm. Trước mắt họ sẽ là chuyển làm khách dự báo "đi dễ khó về" tới Anfield của Liverpool vào ngày 09/04 tới đây. 

(VIDEO: Messi cáu gắt với cầu thủ Hà Lan khi đang phỏng vấn)
Theo dõi Sports442 trên