sports442.com
Thứ ba, 30/04/2024

Trọng tài VAR Premier League quên kẻ vạch để xác định việt vị, Arsenal mất điểm không thể oan uổng hơn

Chủ nhật, 12/02/2023 15:08 (GMT+7)

Trọng tài VAR Lee Mason quên kẻ vạch việt vị trong bàn thắng gây tranh cãi của Ivan Toney, khi Arsenal hòa Brentford 1-1 ở vòng 23 Ngoại hạng Anh hôm 11/2.

Tiếp đón Brentford trên sân nhà Emirates, Arsenal đã không thể cụ thể hóa mục tiêu 3 điểm trước đối thủ để gia tăng khoảng cách với Man City trên bảng xếp hạng Premier League. Mặc dù vươn lên dẫn trước với pha lập công của tân binh Trossard nhưng hàng phòng ngự hớ hênh khiến 3 điểm đã không ở lại sân Emirates.

Tranh cãi nảy lửa đã xảy ra ở phút thứ 74, từ tình huống đá phạt của Brentford, bóng được treo vào cấm địa Arsenal và sau một loạt tình huống tranh chấp, trung vệ Ethan Pinnock đánh đầu cho Christian Norgaard ở sát biên ngang. Thủ môn Aaron Ramsdale lao ra nhưng không kịp ngăn tiền vệ Đan Mạch tạt vào giúp Ivan Toney đánh đầu cận thành vào lưới trống.

Trận đấu bị gián đoạn ít phút để VAR kiểm tra khả năng việt vị, nhưng màn hình không hiện lên hình ảnh vị trí của Norgaard, mà là tình huống trước đó.

Arsenal vs Brentford
Tình huống gây tranh cãi trận Arsenal vs Brentford

Theo báo Anh Sportmail, Lee Mason nhận định Pinnock - ở tư thế việt vị - không can thiệp vào tình huống, nhưng sau đó lại bỏ qua việc kiểm tra Norgaard đã việt vị hay chưa. Sportmail nhấn mạnh Norgaard đã đứng dưới hàng thủ Arsenal và bàn thắng sẽ bị khước từ nếu VAR kẻ vạch để xác định việt vị.

Trong khi đó, Chris Foy - chuyên gia trọng tài và đại diện của Cơ quan Quản lý trọng tài chuyên nghiệp Anh (PGMOL) - cho biết: "Toney đã ghi bàn và Lee Mason rõ ràng xem lại tình huống. VAR xem xét liệu có lỗi việt vị hay không và liệu Pinnock có ngăn cản Gabriel trong tình huống đá phạt hay không. VAR xác định không có lỗi nào và vì thế, trọng tài chính Peter Bankes không mắc sai lầm rõ ràng trên sân".

Sau đó, Foy thừa nhận Norgaard đã việt vị khi tạt vào cho Toney ấn định tỷ số hòa. "Sự thật là VAR không xem xét tình huống đầy đủ với các vạch kẻ việt vị. Vạch không được kẻ và đó là lỗi của con người. Nếu kẻ vạch ở tình huống này, bàn thắng đã bị khước từ vì lỗi việt vị", đại diện của PGMOL nói tiếp.

Sportmail bình luận sai lầm này của tổ VAR có thể gây ảnh hưởng lớn đến cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh của Arsenal. Nếu bàn thắng của Toney bị khước từ, "Pháo thủ" có thể giành ba điểm để nới rộng khoảng cách với Man City lên tám điểm.

HLV Mikel Arteta sau trận đấu tỏ ra không hài lòng với quyết định ở bàn thua của Arsenal. Theo chiến lược gia người Tây Ban Nha, bàn thắng lẽ ra phải bị loại bỏ do lỗi việt vị trong tình huống này khi hậu vệ Ethan Pinnock của Brentford va chạm với Gabriel Magalhaes của Arsenal. Arteta cũng tin rằng có thể đã có một tình huống việt vị thứ hai đối với Brentford, trước khi bóng được chuyền cho Toney.

HLV Arteta
HLV Arteta rất không hài lòng vì trọng tài mắc sai sót nghiêm trọng

Lúc này, khoảng cách chỉ là sáu điểm và Man City sẽ rút ngắn xuống ba điểm, nếu hạ Aston Villa hôm nay. Ngày 15/2, Arsenal và Man City sẽ đối đầu trực tiếp trên sân Emirates ở trận đá bù vòng 12 Ngoại hạng Anh. "Chúng tôi sẽ tập luyện vào ngày mai, phục hồi và phân tích lại trận hòa này. Rõ ràng, chúng tôi cũng phải mô băng các trận của Man City và lên kế hoạch cho trận đấu", Arteta nói.

Trận đấu của Arsenal không phải là trận duy nhất VAR mắc lỗi trong lượt trận cuối tuần này. Ở cuộc đối đầu giữa Crystal Palace vs Brighton, Pervis Estupinan bị VAR từ chối một bàn thắng hoàn toàn hợp lệ vì xác định sai hậu vệ cuối cùng.

Ban trọng tài chuyên nghiệp Anh (PGMOL) cho rằng đây là "lỗi con người" ở các tình huống VAR can thiệp vào quyết định công nhận bàn thắng.

VIDEO: Pha 'cứu thua' độc lạ siêu thông minh của thủ môn Hà Lan

Theo dõi Sports442 trên